Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12980
Title: | ภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา ที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี |
Other Titles: | Leadership in information and communication technology of school administrators affecting academic administration of schools under the Secondary Educational Service Area Office Suphan Buri |
Authors: | สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์ ฐิตาพร ธัญญผล, 2520- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ศจี จิระโร |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--วิทยานิพนธ์ ภาวะผู้นำทางการศึกษา การบริหารโรงเรียน--ไทย--สุพรรณบุรี |
Issue Date: | 2565 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ศึกษาการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกับการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา และ 4) ศึกษาภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรีกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู จากสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุพรรณบุรี จำนวน 317 คน ได้จากการเปิดตารางของเครจซีและมอร์แกนที่ระดับความน่าเชื่อถือ 95% และสุ่มแบบชั้นภูมิตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา ได้แก่ การเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงาน การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการจัดการเรียนการสอน การสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านการเสริมสร้างจริยธรรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีค่าความเที่ยง เท่ากับ .91, .94, .96, .94, .97 ตามลำดับ และการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา มีค่าความเที่ยง เท่ากับ .99 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์เพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคุณ ผลการวิจัยพบว่า 1) ภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุดไปหาค่าเฉลี่ยต่ำสุด ดังนี้ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการจัดการเรียนการสอน การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการบริหารงาน การเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ การเสริมสร้างจริยธรรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและการสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 2) การบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงตามลำดับ ดังนี้ การจัดกระบวนการเรียนรู้ การวางแผนงานวิชาการ การวัดและประเมินผล การพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา และการนิเทศการศึกษา 3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษากับการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษามีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูง และ 4) ภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา ได้แก่ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการจัดการเรียนการสอน การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการบริหารงาน และ การสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ทั้งหมดสามารถร่วมกันทำนายการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา ได้ร้อยละ 73.20 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2565 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/12980 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 16.62 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License