Please use this identifier to cite or link to this item:
                
    
    https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13073| Title: | ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการบริหารจัดการชั้นเรียนของครู ในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดชุมพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร | 
| Other Titles: | Needs for developing classroom management of teachers in secondary schools in Chumphon Province under the Secondary Educational Service Area Office Surat Thani Chumphon | 
| Authors: | อรรณพ จีนะวัฒน์ ปิยวรรณ สุระชิต มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์  | 
| Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี การจัดการชั้นเรียน--ไทย--ชุมพร  | 
| Issue Date: | 2566 | 
| Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | 
| Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ในการบริหารจัดการชั้นเรียนของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดชุมพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร และ 2) ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการบริหารจัดการชั้นเรียนของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดชุมพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดชุมพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร จำนวน 308 คน โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากสูตรการคำนวณของทาโร ยามาเน จากนั้นทำการสุ่มอย่างง่ายตามสัดส่วนจำนวนครูในแต่ละโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ในการบริหารจัดการชั้นเรียนของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดชุมพร มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .99 และ .97 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีความต้องการจำเป็น ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพปัจจุบันในการบริหารจัดการชั้นเรียนของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดชุมพรในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และ 2) ความต้องการจำเป็นในการบริหารจัดการชั้นเรียนของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดชุมพร เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการจัดบรรยากาศการเรียนรู้ ด้านการจัดสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ด้านการสร้างกฎระเบียบร่วมกันระหว่างครูกับผู้เรียน ด้านการใช้เทคนิคและทักษะการสอน ด้านนวัตกรรมการเรียนการสอนอย่างเหมาะสมกับห้องเรียนและลักษณะผู้เรียน และด้านการเสริมแรง การให้กำลังใจ และการใช้จิตวิทยา | 
| Description: | การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 | 
| URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13073 | 
| Appears in Collections: | Edu-Independent study | 
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| 2602300671.pdf | 2.66 MB | Adobe PDF | View/Open | 
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.