กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13075
ชื่อเรื่อง: | สภาพ ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหารงานพัสดุของสถานศึกษา ในกลุ่มเครือข่ายศูนย์อำเภอคลองใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาการบริหารโรงเรียนตราด |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Conditions, problems and guidelines for development of procurement management of schools in Klong Yai District Center Network Group under Trat Primary Education Service Area Office |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | เก็จกนก เอื้อวงศ์ ณรงค์ฤทธิ์ ถาวรศิลป์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี การบริหารโรงเรียนประถมศึกษา--ไทย--ตราด พัสดุ |
วันที่เผยแพร่: | 2566 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพและปัญหาในการบริหารงานพัสดุของสถานศึกษาในกลุ่มศูนย์เครือข่ายอำเภอคลองใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด และ (2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาการบริหารงานพัสดุของสถานศึกษาประชากรที่ศึกษา ได้แก่ บุคลากรของสถานศึกษาในกลุ่มศูนย์เครือข่ายอำเภอคลองใหญ่ 57 คน ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน 13 คน หัวหน้างานงบประมาณและงานวิชาการ 26 คน และครูปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่พัสดุ 18 คน และผู้ให้ข้อมูลในการสัมภาษณ์ 5 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพและปัญหาในการบริหารงานพัสดุของสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .90 และ .91 ตามลำดับ และแนวคำถามในการสัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาการบริหารงานพัสดุของสถานศึกษา ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพการบริหารงานพัสดุของสถานศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่อยู่ในระดับมากที่สุด 3 ด้าน ได้แก่ การแจกจ่ายพัสดุ การจำหน่ายพัสดุ การควบคุมพัสดุ และด้านที่อยู่ในระดับมาก 3 ด้าน ได้แก่ การวางแผนหรือกำหนดความต้องการ การบำรุงรักษาพัสดุ และการจัดหาพัสดุ (2) ปัญหาการบริหารงานพัสดุ โดยรวมอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านอยู่ในระดับน้อยที่สุด 2 ด้าน คือ ปัญหาการแจกจ่ายพัสดุและปัญหาการควบคุมพัสดุ และด้านที่อยู่ในระดับน้อย 4 ด้าน ได้แก่ ปัญหาการบำรุงรักษาพัสดุ ปัญหาการจัดหาพัสดุ ปัญหาการจำหน่ายพัสดุ และปัญหาการวางแผนหรือกำหนดความต้องการ และ (3) แนวทางการพัฒนาการบริหารงานพัสดุของสถานศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาควรจัดตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนกำหนดความต้องการด้านพัสดุ ควรส่งเสริมให้ครูร่วมกันวิเคราะห์ SWOT และประชุมจัดทำปฏิทินการจัดซื้อจัดจ้าง ควรกำหนดแนวทางการเบิกจ่ายพัสดุที่ชัดเจน ควรจัดทำปฏิทินการควบคุมจัดหาพัสดุ ควรมีการตั้งงบประมาณสำหรับการซ่อมแซมพัสดุไว้ในแผนให้ชัดเจน และควรสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมกันระหว่าง บ้าน วัดและโรงเรียน ส่วนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาควรจัดอบรมให้กับครูที่รับผิดชอบ และควรจัดหาอัตราเจ้าหน้าที่ในการดำเนินงานพัสดุให้กับสถานศึกษา |
รายละเอียด: | การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13075 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
2602300887.pdf | 1.79 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น