Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13137| Title: | ผลการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ MACRO MODEL ที่มีต่อความสามารถ ในการแต่งคำประพันธ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน อบจ.บ้านตลาดเหนือ (วันครู 2502) จังหวัดภูเก็ต |
| Other Titles: | Effect of learning management using MACRO MODEL on the ability to compose poetry of Grade 5 Students at PPAO. Bantaladnua (Wankru 2502) School in Phuket Province |
| Authors: | อภิรักษ์ อนะมาน พรพิมล พิรัตน์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
| Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี การแต่งคำประพันธ์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน--ไทย--ภูเก็ต |
| Issue Date: | 2566 |
| Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
| Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เปรียบเทียบความสามารถในการแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ MACRO MODEL กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน อบจ.บ้านตลาดเหนือ (วันครู 2502) ที่กำลังศึกษาในปีการศึกษา 2566 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 33 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11 ตามรูปแบบ MACRO MODEL จำนวน 5 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง รวมเป็น 10 ชั่วโมง และ 2) แบบทดสอบความสามารถในการแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า ความสามารถในการแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ MACRO MODEL หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
| Description: | การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 |
| URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13137 |
| Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| 2632100489.pdf | 1.87 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.