กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13137
ชื่อเรื่อง: | The Effect of Learning Management Using MACRO MODEL on the Ability to Compose Poetry of Grade 5 Students at PPAO. Bantaladnua (Wankru 2502) School in Phuket Province ผลการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ MACRO MODEL ที่มีต่อความสามารถ ในการแต่งคำประพันธ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน อบจ.บ้านตลาดเหนือ (วันครู 2502) จังหวัดภูเก็ต |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | PORNPIMOL PIRAT พรพิมล พิรัตน์ Apirak Anaman อภิรักษ์ อนะมาน Sukhothai Thammathirat Open University Apirak Anaman อภิรักษ์ อนะมาน [email protected] [email protected] |
คำสำคัญ: | การแต่งคำประพันธ์ การจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบ MACRO MODEL ประถมศึกษา Composing Poetry MACRO MODEL Learning Management Primary education |
วันที่เผยแพร่: | 30 |
สำนักพิมพ์: | Sukhothai Thammathirat Open University |
บทคัดย่อ: | The purpose of this research were to compare composing poetry ability of kapyani 11 of grade 5 students before and after using MACRO MODEL learning management. The research sample consisted of 33 grade 5 students studying at PPAO. Bantaladnua (Wankru 2502) School in Phuket Province in the second semester of 2023 academic years, by using cluster random sampling. The research instruments were 1) 5 lesson plans of kapyani 11 contents based on MACRO MODEL with 10 of total teaching hours, and 2) a kapyani 11 composing ability test. Statistics employed for data analysis were mean, standard deviation, and t-test. The results showed that 1) kapyani 11 composing ability of grade 5 students after learning by using MACRO MODEL learning management was significantly higher than their pre-learning counterpart ability at the .05 level of statistical significance. การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เปรียบเทียบความสามารถในการแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ MACRO MODEL กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน อบจ.บ้านตลาดเหนือ (วันครู 2502) ที่กำลังศึกษาในปีการศึกษา 2566 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 33 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11 ตามรูปแบบ MACRO MODEL จำนวน 5 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง รวมเป็น 10 ชั่วโมง และ 2) แบบทดสอบความสามารถในการแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า ความสามารถในการแต่งคำประพันธ์ประเภทกาพย์ยานี 11 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ MACRO MODEL หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13137 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
2632100489.pdf | 1.87 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น