Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13153
Title: | ความต้องการจำเป็นและแนวทางการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Needs and the Guidelines for Promoting Active Learning Management of Schools under Bang Khun Thian District Office, Bangkok Metropolis |
Authors: | เก็จกนก เอื้อวงศ์ ณภษร นิลประดับ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี การเรียนรู้--การจัดการ การเรียนรู้เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 2) ศึกษาความต้องการจำเป็นในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของสถานศึกษา และ 3) ศึกษาแนวทางในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของสถานศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร จำนวน 255 คน โดยใช้สูตรของทาโร่ ยามาเน่ ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% และผู้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู ศึกษานิเทศก์ และหัวหน้าฝ่ายการศึกษารวมทั้งสิ้น 7 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันและสภาพที่ พึงประสงค์ของการจัดการเรียนรู้เชิงรุกในสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงของสภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ ของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .97 และ .95 ตามลำดับ และแนวคำถามในการสัมภาษณ์เกี่ยวกับการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของสถานศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การจัดลำดับความต้องการจำเป็นโดยใช้สูตร PNIModified และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยปรากฏว่า 1) สภาพปัจจุบันในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของสถานศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2) สภาพที่พึงประสงค์ในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของสถานศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 3) ความต้องการจำเป็นในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของสถานศึกษา เรียงลำดับได้ ดังนี้คือ ด้านการประเมินผลการเรียนรู้ ด้านการออกแบบและการวางแผนกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก ด้านการสร้างสภาพแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ และด้านการดำเนินการจัดการเรียนรู้เชิงรุก และ 4) แนวทางการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของสถานศึกษา ได้แก่ (1) สำนักการศึกษากรุงเทพมหานครควรวางแผนและมอบนโยบายการจัดการเรียนรู้เชิงรุกสู่โรงเรียน (2) ศึกษานิเทศก์ควรนิเทศติดตาม โดยใช้หลักการนิเทศแบบร่วมพัฒนา และพัฒนาคู่มือการจัดการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อเป็นแนวทางให้ครูได้ศึกษาเพิ่มเติม และ (3) ศึกษานิเทศก์ควรร่วมกับผู้บริหารจัดอบรมให้แก่ครู และจัดสัมมนาให้ครูได้ศึกษาดูงานจากโรงเรียนต้นแบบ รวมถึงจัดทำ PLC ในโรงเรียน (4) ผู้บริหารสถานศึกษาควรนิเทศในชั้นเรียนโดยการชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง เพื่อช่วยเหลือ และให้คำแนะนำครูในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก |
Description: | การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13153 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2632300428.pdf | 1.97 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.