กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13225
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยการบริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อสมรรถนะเทคโนโลยีดิจิทัลของครู ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำ จังหวัดนครศรีธรรมราช |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Educational administration factors affecting digital technology competency of teachers in Schools under Nakhon Si Thammarat Provincial Office of Learning Encouragement |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | กุลชลี จงเจริญ อุษา วันแรก มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ ฐิติกรณ์ ยาวิไชย จารึกศิลป |
คำสำคัญ: | ปัจจัยการบริหาร สมรรถนะเทคโนโลยีดิจิทัล สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัด Educational administration factor; Digital technology competency; Provincial Office of Learning Encouragement |
วันที่เผยแพร่: | 2566 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยการบริหารสถานศึกษาที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะเทคโนโลยีดิจิทัลของครู 2) ระดับสมรรถนะเทคโนโลยีดิจิทัลของครู 3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการบริหารสถานศึกษาที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะเทคโนโลยีดิจิทัลของครูกับสมรรถนะเทคโนโลยีดิจิทัลของครู และ 4) ปัจจัยการบริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อสมรรถนะเทคโนโลยีดิจิทัลของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ปีการศึกษา 2566 จำนวน 196 คน ได้มาจากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน จากนั้นทำการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยการบริหารสถานศึกษาที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะเทคโนโลยีดิจิทัลของครู และสมรรถนะเทคโนโลยีดิจิทัลของครู มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .91, .92, .92, .95, 92 และ .98 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายแบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุโดยวิธีแบบขั้นตอนผลการวิจัย ปรากฏว่า 1) ปัจจัยการบริหารสถานศึกษาที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะเทคโนโลยีดิจิทัลของครู โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา ด้านการบริหารแบบมีส่วนร่วม ด้านการพัฒนาครูและบุคลากร ด้านบรรยากาศและวัฒนธรรมองค์กร และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ 2) ระดับสมรรถนะเทคโนโลยีดิจิตัลของครู โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านทักษะการใช้ดิจิทัล ด้านความรู้ความเข้าใจทางเทคโนโลยีดิจิทัล ด้านการจัดการเรียนรู้โดยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ด้านการวัดประเมินผลด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และด้านการผลิตสื่อและเทคโนโลยีดิจิทัล 3) ปัจจัยการบริหารสถานศึกษากับสมรรถนะเทคโนโลยีดิจิตัลของครู มีความสัมพันธ์กันเชิงบวกอยู่ในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 4) ปัจจัยการบริหารสถานศึกษาส่งผลต่อสมรรถนะเทคโนโลยีดิจิทัลของครูอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ได้แก่ ด้านการบริหารแบบมีส่วนร่วม ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา ปัจจัยทั้งหมดสามารถร่วมกันทำนายสมรรถนะเทคโนโลยีดิจิทัลของครู ได้ร้อยละ 70.20 |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13225 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
2652300076.pdf | 3.22 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น