Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1428
Title: การให้คำปรึกษารายบุคคลตามทฤษฎีการปรับพฤติกรรมทางปัญญาเพื่อพัฒนาความคิดเชิงบวกของเด็กหญิงในสถานสงเคราะห์เด็กบ้านสงขลา
Other Titles: Individual counseling based on cognitive behavior theory for developing positive thinking of girls at Songkhla Home for Children
Authors: รมิดา มหันตมรรค
กาญจนวัลย์ ภิญโญศุภสิทธิ์
วัลลยา ธรรมอภิบาล อินทนิน
Keywords: การให้คำปรึกษาแบบรายบุคคล
Issue Date: 2560
Publisher: สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Citation: วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 10, ฉบับที่ 1 (ม.ค.- มิ.ย. 2560), หน้า 160-177
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้โปรแกรมการให้คำปรึกษารายบุคคลตามทฤษฎีการปรับพฤติกรรมทางปัญญาเพื่อพัฒนาความคิดเชิงบวกของเด็กหญิงในสถานสงเคราะห์เด็กบ้นสงขลา กลุ่มตัวอย่างคือ เด็กหญิงในสถานสงคราะห์เด็กบ้านสงขลา จำนวน 5 คนใช้วิธีการคัดเลือกแบบเจาะจง โดยมีอายุระหว่าง 10 - 13 ปี มีคะแนนความคิดเชิงบวกต่ำกว่าเปอร์เซ็นไทล์ที่ 25 ลงมา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) โปรแกรมการให้คำปรึกษารายบุคคลตามทฤษฎีการปรับพฤติกรรมทางปัญญาเพื่อพัฒนาความคิดเชิงบวก และ 2) แบบวัดความคิดเชิงบวก มีคำความเที่ยงเท่ากับ .94 ผลการวิจัย พบว่า 1) โปรแกรมการให้คำปรึกษารายบุคคลตามทฤษฎีการปรับพฤติกรรมทงปัญญาเพื่อพัฒนาความคิดเชิงบวกของเด็กหญิงในสถานสงเคราะห์เด็กบ้านสงขลา มีความเหมาะสมในระดับดี 2) เด็กหญิงในสถานสงเคราะห์เด็กบ้นสงขลาที่ไห้รับการให้คำปรึกษารายบุคคลดามทฤษฎีการปรับพฤติกรรมทางปัญญามีคะแนนเฉสี่ยความคิดเชิงบวกระยะหลังการทดลองสูงกว่ระยะก่อนการทคลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) เด็กหญิงในสถานสงเคราะห์เด็กบ้านสงขลาที่ได้รับการให้คำปรึกษารายบุคคลตามทฤษฎีการปรับพฤติกรรมทางปัญญามีคะแนนเฉสี่ยของความคิดเชิงบวกระยะหลังการทดลองและระยะติดตามผลไม่แตกต่างกัน
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1428
ISSN: 1905-4653
Appears in Collections:STOU Education Journal

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
44372.pdfเอกสารฉบับเต็ม427.95 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons