Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1428
Title: | การให้คำปรึกษารายบุคคลตามทฤษฎีการปรับพฤติกรรมทางปัญญาเพื่อพัฒนาความคิดเชิงบวกของเด็กหญิงในสถานสงเคราะห์เด็กบ้านสงขลา |
Other Titles: | Individual counseling based on cognitive behavior theory for developing positive thinking of girls at Songkhla Home for Children |
Authors: | รมิดา มหันตมรรค กาญจนวัลย์ ภิญโญศุภสิทธิ์ วัลลยา ธรรมอภิบาล อินทนิน |
Keywords: | การให้คำปรึกษาแบบรายบุคคล |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Citation: | วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 10, ฉบับที่ 1 (ม.ค.- มิ.ย. 2560), หน้า 160-177 |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้โปรแกรมการให้คำปรึกษารายบุคคลตามทฤษฎีการปรับพฤติกรรมทางปัญญาเพื่อพัฒนาความคิดเชิงบวกของเด็กหญิงในสถานสงเคราะห์เด็กบ้นสงขลา กลุ่มตัวอย่างคือ เด็กหญิงในสถานสงคราะห์เด็กบ้านสงขลา จำนวน 5 คนใช้วิธีการคัดเลือกแบบเจาะจง โดยมีอายุระหว่าง 10 - 13 ปี มีคะแนนความคิดเชิงบวกต่ำกว่าเปอร์เซ็นไทล์ที่ 25 ลงมา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) โปรแกรมการให้คำปรึกษารายบุคคลตามทฤษฎีการปรับพฤติกรรมทางปัญญาเพื่อพัฒนาความคิดเชิงบวก และ 2) แบบวัดความคิดเชิงบวก มีคำความเที่ยงเท่ากับ .94 ผลการวิจัย พบว่า 1) โปรแกรมการให้คำปรึกษารายบุคคลตามทฤษฎีการปรับพฤติกรรมทงปัญญาเพื่อพัฒนาความคิดเชิงบวกของเด็กหญิงในสถานสงเคราะห์เด็กบ้านสงขลา มีความเหมาะสมในระดับดี 2) เด็กหญิงในสถานสงเคราะห์เด็กบ้นสงขลาที่ไห้รับการให้คำปรึกษารายบุคคลดามทฤษฎีการปรับพฤติกรรมทางปัญญามีคะแนนเฉสี่ยความคิดเชิงบวกระยะหลังการทดลองสูงกว่ระยะก่อนการทคลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) เด็กหญิงในสถานสงเคราะห์เด็กบ้านสงขลาที่ได้รับการให้คำปรึกษารายบุคคลตามทฤษฎีการปรับพฤติกรรมทางปัญญามีคะแนนเฉสี่ยของความคิดเชิงบวกระยะหลังการทดลองและระยะติดตามผลไม่แตกต่างกัน |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1428 |
ISSN: | 1905-4653 |
Appears in Collections: | STOU Education Journal |
This item is licensed under a Creative Commons License