Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1641
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ความเข้าใจในการอบรมเลี้ยงดูของครอบครัวและความรู้ความเข้าใจในการอบรมดูแลของโรงเรียนกับจิตสาธารณะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม
Other Titles: The relationships of knowledge and understanding on child rearing by the family and knowledge and understanding on child care by the school with public-mindedness of Prathom Suksa VI students at Anuban Kamphaeng Saen School in Nakhon Pathom Province
Authors: จิระสุข สุขสวัสดิ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
วัลภา สบายยิ่ง, อาจารย์ที่ปรึกษา
จักรกริช ชื่นกลิ่นธูป, 2520-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา --วิทยานิพนธ์
การให้คำปรึกษาครอบครัว
จิตสาธารณะ--ไทย--นครปฐม
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความรู้ความเข้าใจในการอบรมเลี้ยงดู ของครอบครัว ระดับความรู้ความเข้้ใจในการอบรมดูแลของโรงเรียน และระดับจิตสาธารณะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลกําแพงแสน จังหวัดนครปฐม (2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ความเข้าใจในการอบรมเลี้ยงดูของครอบครัวและความรู้ความเข้าใจในการอบรมดูแลของโรงเรียนกับจิตสาธารณะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลกําแพงแสน จังหวัดนครปฐม และ (3) สร้างสมการทํานายจิตสาธารณะของของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลกําแพงแสน จังหวัดนครปฐม กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลกําแพงแสน จังหวัด นครปฐม ปีการศึกษา 2559 จํานวน 118 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แบบวัดเรื่องจิตสาธารณะ (2) แบบทดสอบความรู้เรื่องการอบรมเลี้ยงดูของครอบครัว และ (3) แบบทดสอบความรู้เรื่องการอบรมดูแลของโรงเรียน โดยมีค่าความเที่ยงทั้งฉบับเท่ากับ .85, .74 และ .85 ตามลําดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียรสัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลกําแพงแสน จังหวัดนครปฐม มีคะแนนความรู้ความเข้าใจในการอบรมเลี้ยงดูของครอบครัว คะแนนความรู้ความเข้าใจในการอบรมดูแลของโรงเรียน และคะแนนจิตสาธารณะอยู่ในระดับสูงทั้งหมด (2) ความรู้ความเข้าใจในการอบรมเลี้ยงดูของครอบครัวและความรู้ความเข้าใจในการอบรมดูแลของโรงเรียนมีความสัมพันธ์ทางบวกกับจิตสาธารณะ1อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ .52 และ .50 ตามลําดับ และ (3) ความรู้ความเข้าใจในการอบรมเลี้ยงดูของครอบครัวและความรู้ความเข้าใจในการอบรมดูแลของโรงเรียน มีความสัมพันธ์เชิงเส้นตรงกับจิตสาธารณะ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยสามารถร่วมกันพยากรณ์จิตสาธารณะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลกําแพงแสน จังหวัดนครปฐม ได้ร้อยละ 29 และสามารถเขียนสมการทํานายได้ คือ Z’ = .32X1+ .25X2
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม.(การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2560
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1641
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_159625.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.7 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons