Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2096
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะในการสื่อสาร ขีดความสามารถด้านความปลอดภัยกับการจัดการความปลอดภัยของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ กรุงเทพมหานคร
Other Titles: The relationships between communication skills, safety competency, and patient safety management of staff nurses at an Autonomous University Hospital in Bangkok Metropolis
Authors: ดวงกมล ปิ่นเฉลี่ยว, อาจารย์ที่ปรึกษา
สมใจ พุทธาพิทักษ์ผล, อาจารย์ที่ปรึกษา
กนกขวัญ เผ่าทิพย์จันทร์, 2507-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล -- วิทยานิพนธ์
โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย -- มาตรการความปลอดภัย
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาทักษะในการสื่อสาร ขีดความสามารถด้านความ ปลอดภัย และระดับของการจัดการความปลอดภัยของพยาบาลประจำการ (2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง ทักษะในการสื่อสาร ขีดความสามารถด้านความปลอดภัย กับ การจัดการความปลอดภัยของพยาบาล ประจำการ และ (3) ศึกษาตัวแปรที่ร่วมพยากรณ์การจัดการความปลอดภัยของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยในคำกับของรัฐ กรุงเทพมหานคร ประชากรในการศึกษาครั้งนี้เป็นพยาบาลประจำการที่ปฎิบัติงานในหอผู้ป่วยใน โรงพยาบาล มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ แห่งหนึ่ง คำนวณขนาดตัวอย่างโดยใช้ Power analysis และสุ่มตัวอย่างแบบ แบ่งชั้น ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 180 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจาก การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง แบ่งเป็น 4 ส่วน คือ 1) แบบบันทึกข้อมูลส่วนบุคคล 2) แบบสอบถาม ทักษะในการสื่อสาร 3) แบบสอบถามขีดความสามารถด้านความปลอดภัย และ 4) แบบสอบถามการ จัดการความปลอดภัยของพยาบาล ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 ท่าน ได้ค่า ดัชนีความตรงตามเนื้อหาของแบบสอบถาม (S-CVI) ส่วนที่ 2, 3 และ 4 เท่ากับ .80, .89 และ .88 ตามลำดับ ค่าสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบราค ของแบบสอบถาม ส่วนที่ 2, 3 และ 4 เท่ากับ .93, .93 และ .89 ตามลำดับวิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเที่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน และการถดถอยพหุคูณแบบเข้าพร้อมกัน ผลการวิจัยพบว่า (1) ค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะในการสื่อสาร ขีดความสามารถด้านความ ปลอดภัย และ การจัดการความปลอดภัยของพยาบาลประจำการโดยรวมอยู่ในระดับสูง (2) ทักษะในการ สื่อสาร และ ขีดความสามารถด้านความปลอดภัยมีความสัมพันธ์ทางบวกกับการจัดการความปลอดภัยของ พยาบาลประจำการในระดับปานกลาง และระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (r = 0.42, 0.52 ตามลำดับ) (3) ทักษะในการสื่อสาร และขีดความสามารถด้านความปลอดภัยสามารถร่วมกันพยากรณ์การ จัดการความปลอดภัยของพยาบาลประจำการได้ร้อยละ 27.4 (R2 = .274)
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2556
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2096
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib138800.pdfเอกสารฉบับเต็ม19.33 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons