Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2548
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีหัก ณ ที่จ่าย ทางอินเทอร์เน็ต ในเขตอำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู
Other Titles: Factors affecting the filing and payment of value added tax and tax withholding through internet in Meuang Nong Bua Lam Phu District, Nong Bua Lam Phu Province
Authors: ระวีวรรณ มาลัยวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
วัชรินทร์ ฮองอุ้น, 2516-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาษีมูลค่าเพิ่ม
ภาษีหัก ณ ที่จ่าย
การชำระบัญชี
การศึกษาอิสระ -- เศรษฐศาสตร์
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการยื่นแบบ แสดงรายการและชำระภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีหัก ณ ที่จ่ายทางอินเทอร์เน็ต ในเขตอำเภอเมือง หนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู และ 2) ปัญหาและอุปสรรคของการยื่นแบบและชำระ ภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีหัก ณ ที่จ่ายทางอินเทอร์เน็ต ในเขตอำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัด หนองบัวลำภู วิธีการศึกษาใช้ข้อมูลปฐมภูมิที่รวบรวมจากผู้เสียภาษีที่สมัครยื่นแบบแสดงรายการ ภาษีทางอินเทอร์เน็ต ประเภทภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีหัก ณ ที่จ่าย ในพื้นที่อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย จำนวน 200 ราย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ และแบบจำลองการถดถอยโลจิสติก ด้วยเทคนิคการการประมาณค่าความน่าจะเป็น สูงสุด ผลการศึกษาพบว่า 1) ปัจจัยที่มีผลทำให้ความน่าจะเป็นที่จะตัดสินใจยื่นแบบแสดง รายการและชำระภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีหัก ณ ที่จ่ายทางอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นเรียงตามลำดับ คือ ความรู้ความเข้าใจในขั้นตอนการยื่นแบบฯ ความสามารถยื่นแบบฯ ในช่วงเวลา 16.30-22.00 น. การตัดสินใจของผู้ยื่นแบบฯ เอง ความมั่นใจในความปลอดภัยของเทคโนโลยี การรับรู้ช่องทาง บริการ และความเชื่อมั่นต่อประสิทธิภาพการบริการยื่นแบบฯ ทางอินเทอร์เน็ตที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ส่วนปัจจัยที่มีผลทำให้ความน่าจะเป็นที่จะตัดสินใจยื่นแบบแสดงรายการและชำระ ภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีหัก ณ ที่จ่ายทางอินเทอร์เน็ตลดลงตามลำดับ คือ ความกังวลเรื่องข้อมูลที่อาจ ถูกใช้ในทางอื่น และความรู้สึกเสี่ยงต่อการถูกตรวจสอบภาษีได้ง่ายที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 และ 2) ปัญหาและอุปสรรคของการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีทางอินเทอร์เน็ต ที่สำคัญคือ การที่ ต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มกรณีที่มีภาษีต้องชำระ การประชาสัมพันธ์ไม่ทั่วถึง และขั้นตอนการสมัคร และการทำรายการยุ่งยาก ตามลำดับ
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2548
Appears in Collections:Econ-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
143413.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.99 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons