กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2569
ชื่อเรื่อง: | การประเมินผลการดำเนินงานสหกรณ์การเกษตรโครงการหลวงแม่โถ จำกัด จังหวัดเชียงใหม่ โดยเทคนิคการวัดแบบสมดุล |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Evaluation of the Mae Tho Royal Project Agriculture Cooperatives Ltd. Performance, Chiang Mai Province by balanced scorecard technique |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ส่งเสริม หอมกลิ่น ทศเทพ เทศวานิช มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์--การศึกษาเฉพาะกรณี สหกรณ์การเกษตร--การจัดการ สหกรณ์การเกษตร--การประเมิน การศึกษาอิสระ--สหกรณ์ |
วันที่เผยแพร่: | 2554 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพทั่วไปของการดำเนินงานสหกรณ์การเกษตร โครงการหลวงแม่โถจํากัด จังหวัดเชียงใหม่และ 2) ประเมินผลการดำเนินงานสหกรณ์การเกษตรโครงการหลวง แม่โถจํากัดจังหวัดเชียงใหม่ ประชากรในการศึกษาคือสมาชิกของสหกรณ์กรรมการดำเนินการ และฝ่ายจัดการ ทั้งหมด โดย เก็บรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิด้วยแบบสอบถาม และข้อมูลทุติยภูมิจากรายงานกิจกการประจำปี และรายงาน งบการเงิน ปี 2554 ปี 2553 และปี 2552 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า 1) สภาพทั่วไปสหกรณ์ได้รับการจัดตั้งและมีการดำเนินงานมาตั้งแต่ ปี 2550 ปัจจุบันมีสมาชิก 49 คน กรรมการดำเนินการ 9 คน และฝ่ายจัดการ 2 คน การดำเนินงานสหกรณ์มีกำไรสุทธิทุกปี 2) การประเมินผลการดำเนินงานสหกรณ์โดยเทคนิคการวัดแบบสมดุล มุมมองด้านการเงิน วิเคราะห์จาก อัตราส่วนทางการเงิน พบว่ามีค่าใก้ลเคียงกับอัตราส่วนเฉลี่ยของกรมตรวจบญชีสหกรณ์แต่มีแนวโน้มลดลง เนื่องจากสหกรณ์มีสินทรัพยหมุนเวียน (เงินฝากธนาคาร) จํานวนมากโดยที่ไม่ได้นําไปลงทุนใหเกิดผลตอบแทน ที่สูงกวาดอกเบี้ยเงินฝากธนาคาร มุมมองด้านลูกค้า สมาชิกในฐานะลูกค้าของสหกรณ์มีระดับความพึงพอใจด้าน ธุรกิจ ด้านการบริหารจัดการ และด้านนโยบายของสหกรณ์ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.58) แต่ควรเพิ่มประเภทธุรกิจ ตามการประกอบอาชีพของสมาชิกเช่น การรวบรวมหรือแปรรูปผลผลิตการเกษตรที่สมาชิกผลิต มุมมองด้าน กระบวนการภายใน กรรมการดาเนินการและฝ่ายจัดการ มีระดับความสำเร็จในการปฏิบัติงานด้านการให้บริการ ลูกค้า (สมาชิกสหกรณ์) ด้านการดำเนินงานของสหกรณ์และด้านสังคม ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.52) แต่ควรมี การจัดทำแผนกลยุทธุ์เพื่อเป็นทิศทางการดำเนินงานในระยะยาวและ มุมมองด้านการเรียนรู้และการเจริญเติบโต กรรมการดาเนินการและฝ่ายจัดการมีระดับความคิดเห็นในการพัฒนาทักษะ การสร้างขวัญกำลังใจบุคลากร สหกรณ์ด้านนวัตกรรม และการมีระบบสารสนเทศในระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ย 3.34) แต่ควรสนับสนุนให้มีการ ให้ความรู้และเพิ่มทักษะ ประสบการณ์จากการเข้ารับการอบรม การเขาร่วมประชุมกับหน่วยงานและเครือข่าย สหกรณ์ทั้งในและนอกพื้นที่จังหวัด |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2569 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Agri-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
128861.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.48 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License