Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2896
Title: การสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้นิทานพื้นบ้านภาคเหนือสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 3
Other Titles: Creating reading comprehension skill exercises by using Northern folk tales for Prathom Suksa III students in Schools under Chiang Mai Primary Education Service Area Office 3
Authors: วรรณา บัวเกิด, อาจารย์ที่ปรึกษา
นิตยา แปงเพ็ชร, 2519-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
การอ่านตีความ--แบบฝึกหัด
การอ่านตีความ--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--เชียงใหม่
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้นิทานพื้นบ้านภาคเหนือสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 3 และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความที่สร้างขึ้นกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 ท่านและนักเรียนโรงเรียนเทพศิรินทร์ โครงการหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ จำนวน 10 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้นิทานพื้นบ้านภาคเหนือ จำนวน 1 เรื่อง (2) แบบประเมินค่าดัชนีความสอดคล้องสำหรับผู้ทรงคุณวุฒิ และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นนักเรียนเกี่ยวกับแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้นิทานพื้นบ้านภาคเหนือ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษาปรากฏว่า (1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้นิทานพื้นบ้านภาคเหนือที่สร้างขึ้นมีจำนวน 1 เรื่อง ซึ่งแต่ละแบบฝึกจะประกอบด้วยกิจกรรม 7 กิจกรรม (2) ผลการตรวจสอบคุณภาพแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ประเงินด้านลักษณะของ แบบฝึกและกิจกรรมในแบบฝึก มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.67-1.00 และในภาพรวมผู้ทรงคุณวุฒิเห็นว่าแบบฝึกทักษะมีความหมาะสมมาก และ (3) ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความในภาพรวมเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2896
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_161998.pdfเอกสารฉบับเต็ม35.12 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons