Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2896
Title: | การสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้นิทานพื้นบ้านภาคเหนือสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 3 |
Other Titles: | Creating reading comprehension skill exercises by using Northern folk tales for Prathom Suksa III students in Schools under Chiang Mai Primary Education Service Area Office 3 |
Authors: | วรรณา บัวเกิด นิตยา แปงเพ็ชร, 2519- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี การอ่านตีความ--แบบฝึกหัด การอ่านตีความ--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--เชียงใหม่ การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน |
Issue Date: | 2559 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้นิทานพื้นบ้านภาคเหนือสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 3 และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความที่สร้างขึ้นกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 ท่านและนักเรียนโรงเรียนเทพศิรินทร์ โครงการหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ จำนวน 10 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้นิทานพื้นบ้านภาคเหนือ จำนวน 1 เรื่อง (2) แบบประเมินค่าดัชนีความสอดคล้องสำหรับผู้ทรงคุณวุฒิ และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นนักเรียนเกี่ยวกับแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้นิทานพื้นบ้านภาคเหนือ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษาปรากฏว่า (1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้นิทานพื้นบ้านภาคเหนือที่สร้างขึ้นมีจำนวน 1 เรื่อง ซึ่งแต่ละแบบฝึกจะประกอบด้วยกิจกรรม 7 กิจกรรม (2) ผลการตรวจสอบคุณภาพแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ประเงินด้านลักษณะของ แบบฝึกและกิจกรรมในแบบฝึก มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.67-1.00 และในภาพรวมผู้ทรงคุณวุฒิเห็นว่าแบบฝึกทักษะมีความหมาะสมมาก และ (3) ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความในภาพรวมเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2896 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_161998.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 35.12 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License