กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2896
ชื่อเรื่อง: การสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้นิทานพื้นบ้านภาคเหนือสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 3
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Creating reading comprehension skill exercises by using Northern folk tales for Prathom Suksa III students in Schools under Chiang Mai Primary Education Service Area Office 3
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วรรณา บัวเกิด, อาจารย์ที่ปรึกษา
นิตยา แปงเพ็ชร, 2519-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
การอ่านตีความ--แบบฝึกหัด
การอ่านตีความ--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--เชียงใหม่
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
วันที่เผยแพร่: 2559
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้นิทานพื้นบ้านภาคเหนือสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 3 และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความที่สร้างขึ้นกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 ท่านและนักเรียนโรงเรียนเทพศิรินทร์ โครงการหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ จำนวน 10 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้นิทานพื้นบ้านภาคเหนือ จำนวน 1 เรื่อง (2) แบบประเมินค่าดัชนีความสอดคล้องสำหรับผู้ทรงคุณวุฒิ และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นนักเรียนเกี่ยวกับแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้นิทานพื้นบ้านภาคเหนือ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษาปรากฏว่า (1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้นิทานพื้นบ้านภาคเหนือที่สร้างขึ้นมีจำนวน 1 เรื่อง ซึ่งแต่ละแบบฝึกจะประกอบด้วยกิจกรรม 7 กิจกรรม (2) ผลการตรวจสอบคุณภาพแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ประเงินด้านลักษณะของ แบบฝึกและกิจกรรมในแบบฝึก มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.67-1.00 และในภาพรวมผู้ทรงคุณวุฒิเห็นว่าแบบฝึกทักษะมีความหมาะสมมาก และ (3) ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความในภาพรวมเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2896
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_161998.pdfเอกสารฉบับเต็ม35.12 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons