Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2899
Title: | ผลการใช้นิทานพื้นบ้านภาคกลางที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มโรงเรียนท่ามะกา 1 จังหวัดกาญจนบุรี |
Other Titles: | Effects of using Central Region folk tales on interpretive reading ability of Prathom Suksa III students of Thamaka 1 school cluster in Kanchanaburi Porvince |
Authors: | สุวรรณี ยหะกร ภาวิณี สุขสอาด, 2535- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี การอ่านตีความ--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) การอ่านขั้นประถมศึกษา--ไทย--กาญจนบุรี การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้นิทานพื้นบ้านภาคกลาง กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองลาน กลุ่มโรงเรียนท่ามะกา 1 จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 1 ห้องเรียน 27 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้นิทานพื้นบ้านภาคกลางเป็นสื่อและ (2) แบบทดสอบความสามารถการอ่านจับใจความ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า ความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ใช้นิทานพื้นบ้านภาคกลางเป็นสื่อ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05. |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/2899 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT_166481.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 23.75 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License