Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3355
Title: | การรับรู้ภาพลักษณ์ยูทูบเบอร์ประเทศไทยผ่านสื่อยูทูบของกลุ่มคนเจนเนอเรชั่นแซด |
Other Titles: | Image perceptions of Thai youtubers on youtube through the views of Generation Z group |
Authors: | ปิยฉัตร ล้อมชวการ ชนาทิพย์ ยินดี, 2536- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี ยูทูบ--ไทย การศึกษาอิสระ--นิเทศศาสตร์ |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) พฤติกรรมการรับชมยูทูบเบอร์ประเทศไทยของกลุ่มคนเจนเนอเรชั่นแซด 2) การรับรู้ภาพลักษณ์ของยูทูบเบอร์ประเทศไทยของกลุ่มคนเจนเนอเรชั่นแซด การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่าง คือ กลุ่มคนเจนเนอเรชั่นแซดที่เคยรับชมช่องยูทูบอาศัยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 400 คน ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) พฤติกรรมการรับชมยูทูบเบอร์ประเทศไทยของกลุ่มคนเจนเนอเรชั่นแซด กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 19 - 21 ปี มีการศึกษาในระดับอุดมศึกษารับชมสื่อยูทูบที่มีการนำเสนอโดยยูทูบเบอร์ร้อยละ 93.00 มีพฤติกรรมการรับชมยูทูบเบอร์ประเภทรายการและเนื้อหาในรูปแบบของรีวิว การแนะนำวิธีการ การนำเสนอเนื้อหาในรูปแบบของตลก การนำเสนอเนื้อหาในรูปแบบของเพลงที่ตนชื่นชอบ มีความถี่ในการเปิดรับข้อมูลข่าวสารทุกวัน วันละ 3-4 ชั่วโมงต่อครั้ง 2) การรับรู้ภาพลักษณ์ของยูทูบเบอร์ประเทศไทยของกลุ่มคนเจนเนอเรชั่นแซด พบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีการรับรู้ภาพลักษณ์ทบเบอร์ในด้านต่าง ๆ ตามลำดับ คือ (1) ด้านการรับรู้ปรากฏการณ์ทางสังคม มีความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ ความเฉลียวฉลาด ทัศนคติ และมีความคิดเห็นเป็นของตนในเนื้อหาต่าง ๆ ที่นำมาเสนอเป็นอย่างดี และเปิดรับฟังข้อเสนอแนะจากผู้ชม (2) ด้านการรับรู้ลักษณะของบุคคล มีความหน้าเชื่อถือ มีบุคลิกภาพ รูปร่างหน้าตา และเป็นที่ชื่นชอบของผู้ชม (3) ด้านการรับรู้ภาพพจน์ของกลุ่มบุคคล มีความคิดในทางบวกกับยูทูบเบอร์ที่ตนชื่นชอบ (4) ด้านการรับรู้ทางอารมณ์ การสร้างแรงบันดาลใจทำให้ผู้ชมอยากเป็นยูทูบเบอร์ เป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิตของกลุ่มตัวอย่าง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3355 |
Appears in Collections: | Comm-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 13.07 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License