กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3355
ชื่อเรื่อง: การรับรู้ภาพลักษณ์ยูทูบเบอร์ประเทศไทยผ่านสื่อยูทูบของกลุ่มคนเจนเนอเรชั่นแซด
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Image perceptions of Thai youtubers on youtube through the views of Generation Z group
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ปิยฉัตร ล้อมชวการ
ชนาทิพย์ ยินดี, 2536-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิเทศศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
ยูทูบ--ไทย
การศึกษาอิสระ--นิเทศศาสตร์
วันที่เผยแพร่: 2563
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) พฤติกรรมการรับชมยูทูบเบอร์ประเทศไทยของกลุ่มคนเจนเนอเรชั่นแซด 2) การรับรู้ภาพลักษณ์ของยูทูบเบอร์ประเทศไทยของกลุ่มคนเจนเนอเรชั่นแซด การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่าง คือ กลุ่มคนเจนเนอเรชั่นแซดที่เคยรับชมช่องยูทูบอาศัยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 400 คน ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) พฤติกรรมการรับชมยูทูบเบอร์ประเทศไทยของกลุ่มคนเจนเนอเรชั่นแซด กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 19 - 21 ปี มีการศึกษาในระดับอุดมศึกษารับชมสื่อยูทูบที่มีการนำเสนอโดยยูทูบเบอร์ร้อยละ 93.00 มีพฤติกรรมการรับชมยูทูบเบอร์ประเภทรายการและเนื้อหาในรูปแบบของรีวิว การแนะนำวิธีการ การนำเสนอเนื้อหาในรูปแบบของตลก การนำเสนอเนื้อหาในรูปแบบของเพลงที่ตนชื่นชอบ มีความถี่ในการเปิดรับข้อมูลข่าวสารทุกวัน วันละ 3-4 ชั่วโมงต่อครั้ง 2) การรับรู้ภาพลักษณ์ของยูทูบเบอร์ประเทศไทยของกลุ่มคนเจนเนอเรชั่นแซด พบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีการรับรู้ภาพลักษณ์ทบเบอร์ในด้านต่าง ๆ ตามลำดับ คือ (1) ด้านการรับรู้ปรากฏการณ์ทางสังคม มีความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ ความเฉลียวฉลาด ทัศนคติ และมีความคิดเห็นเป็นของตนในเนื้อหาต่าง ๆ ที่นำมาเสนอเป็นอย่างดี และเปิดรับฟังข้อเสนอแนะจากผู้ชม (2) ด้านการรับรู้ลักษณะของบุคคล มีความหน้าเชื่อถือ มีบุคลิกภาพ รูปร่างหน้าตา และเป็นที่ชื่นชอบของผู้ชม (3) ด้านการรับรู้ภาพพจน์ของกลุ่มบุคคล มีความคิดในทางบวกกับยูทูบเบอร์ที่ตนชื่นชอบ (4) ด้านการรับรู้ทางอารมณ์ การสร้างแรงบันดาลใจทำให้ผู้ชมอยากเป็นยูทูบเบอร์ เป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิตของกลุ่มตัวอย่าง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3355
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Comm-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.07 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons