Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3377
Title: | พฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์ลูกหยีกวนของนักท่องเที่ยวในจังหวัดปัตตานี |
Other Titles: | Dried velvet tamarind consuming behavior of the tourists in Pattani Province |
Authors: | พงศ์พันธุ์ เธียรหิรัญ, อาจารย์ที่ปรึกษา ลัดดา พิศาลบุตร, อาจารย์ที่ปรึกษา คอลีเยาะ สุหลง, 2523- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์และสหกรณ์ --วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการจัดการการเกษตร --วิทยานิพนธ์ พฤติกรรมผู้บริโภค ลูกหยีกวน |
Issue Date: | 2557 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาวะทั่วไปของนักท่องเที่ยวที่บริโภคผลิตภัณฑ์ลูกหยีกวนในจังหวัดปัตตานี 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจและความต้องการของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์ลูกหยีกวนในจังหวัดปัตตานี 3) เพื่อหาปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ลูกหยีกวน 4) เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะของผู้บริโภคกับพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์ลูกหยีกวน 5) เสนอแนะแนวทางการผลิตลูกหยีกวนให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการบริโภคของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ผลการวิจัยพบว่า 1) ลักษณะทั่วไปของนักท่องเที่ยวที่บริโภคผลิตภัณฑ์ลูกหยีกวนส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ร้อยละ 70.16 มีอายุัูระหว่าง 20 - 29 ปี มากที่สุด ระดับการศึกษาปริญญาตรีมากที่สุด โดยมีรายได้เฉลี่ยต่ำกว่า 5000 บาท และสมาชิกในครัวเรือน 5 -6 คนมากที่สุดที่นิยมบริโภคลูกหยีกวน 2) ผู้บริโภคมีความพึงพอใจต่อผลิตภัณฑ์ลูกหยีกวน โดยภาพรวมอยู่ในระดับค่อนข้างมาก ผู้บริโภคมีความพึงพอใจต่อผลิตภัณฑ์ลูกหยีกวนมากที่สุด คือรสชาติ ส่วนความพึงพอใจต่อผลิตภัณฑ์ลูกหยีกวันที่อยู่ในลำดับท้ายสุด คือความชัดเจนของป้ายแสดงราคา 3) ปัจจัยที่มีสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ลูกหยีกวน คือจำนวนสมาชิกในครอบครัวมีผลการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ลูกหยีกวนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยสมาชิกในครอบครัวมากตั้งแต่ 5 คน ขึ้นไป ให้ความสำคัญปัจจัยด้านคุณภาพในการตัดสินใจเลือกร้านค้าเพื่อซื้อผลิตภัณฑ์ลูกหยีกวนมากกว่าผู้บริโภคที่มีจำนวนสมาชิกในครอบครัวน้อย ตั้งแต่ 4 คนลงมา 4) ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะของผู้บริโภค พบว่า รายได้เฉลี่ยต่อเดือนมีความสัมพันธ์กับสภาพที่ๆ ซื้อผลิตภัณฑ์ลูกหยีกวนพบว่า ผู้บริโภคที่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนตั้งแต่ 20,000 บาท จะซื้อผลิตภัณฑ์ลูกหยีกวนจากร้านขายของฝาก/ของที่ระลึก มากกว่ากิลุ่มรายได้อื่น ๆ 5) ข้อเสนอแนะสำหรับ ผู้ผลิตลูกหยีกวน ในส่วนผลิตภัณฑ์ควรมีข้อความบอกถึง คุณประโยชน์ของลูกหียตลอดจนคุณค่าทางโภชนาการให้ชัดเจนจะทำให้ผู้บริโภคมีความสนใจ และเพิ่มมูลค่าในตัวผลิตภัณฑ์มากยิ่งขึ้น |
Description: | วิทยานิพนธ์ (กษ.ม. (การจัดการการเกษตร))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2557 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3377 |
Appears in Collections: | Agri-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
147562.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 11.12 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License