Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/347
Title: | การใช้สารสนเทศเพื่อการตลาดและจัดจำหน่ายของผู้บริหารสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล |
Other Titles: | Information use for marketing and distribution by the Government Lottery Office's Executives |
Authors: | น้ำทิพย์ วิภาวิน สร้อยษณา จุลศิริวัฒนกุล, 2506- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา จุฑารัตน์ ศราวณะวงศ์ วรัชญ์ ครุจิต |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์--วิทยานิพนธ์ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล--การบริหาร สารสนเทศ--การศึกษาการใช้ การจัดการตลาด |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การใช้สารสนเทศเพื่อการตลาดและจัดจําหน่ายของผู้บริหารด้านการตลาดและจัดจําหน่าย สํานักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (2) ปัญหาและอุปสรรคในการใช้สารสนเทศเพื่อการตลาดและจัดจําหน่ายของผู้บริหารด้านการตลาดและจัดจําหน่าย สํานักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล วิธีการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารสํานักงาน สลากกินแบ่งรัฐบาลที่รับผิดชอบด้านการตลาดและจัดจําหน่าย ได้แก่ รองผู้อํานวยการ หัวหน้าสํานัก หัวหน้ากอง และหัวหน้างาน จํานวนทั้งหมด 23 คน โดยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริหารด้านการตลาดและจัดจําหน่าย สํานักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลมีการใช้สารสนเทศเพื่อการตลาดและจัดจําหน่าย จําแนกเป็น 3 ด้าน คือ ก) ด้านเนื้อหาสารสนเทศ ผู้บริหารด้านการตลาดส่วนใหญ่ใช้ข้อมูลยอดการจําหน่ายสลากและผลการสํารวจทัศนคติและความพึงพอใจของประชาชน ส่วนผู้บริหารด้านการจัดจําหน่ายส่วนใหญ่ใช้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวแทนจําหน่ายและคู่ค้า ข) ด้านรูปแบบสารสนเทศทั้งผู้บริหารด้านการตลาดและจัดจําหน่ายส่วนใหญ่ใช้รายงานสถิติ รายงานการวิจัยและรายงานผลสํารวจ ส่วน ค) ด้านแหล่งสารสนเทศทั้งผู้บริหารด้านการตลาดและจัดจําหน่ายส่วนใหญ่ใช้แหล่งสารสนเทศภายในองค์การ คือ ฐานข้อมูลระบบข้อมูลข่าวสารภายในและฐานข้อมูลระบบการตลาดและจัดจําหน่าย (2) ผู้บริหารด้านการตลาดและจัดจําหน่าย สํานักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ส่วนใหญ่ประสบปัญหาและอุปสรรคในการใช้สารสนเทศเพื่อการตลาดและจัดจําหน่ายด้านความไม่ทันสมัยของข้อมูล เพื่อประกอบการตัดสินใจ ด้านการกระจายของข้อมูลที่มีอยู่หลายแหล่ง และด้านช่องทางการเผยแพร่ข้อมูลไม่สัมพันธ์กับความต้องการของลูกค้า |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2560 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/347 |
Appears in Collections: | Arts-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
156692.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.81 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License