Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/414
Title: ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมวินัยในการเรียน และพฤติกรรมวินัยในการกีฬาของนักเรียน โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี
Other Titles: Factors related to learning discipline behaviors and sport discipline behaviors of the students in Suphan Buri sports school
Authors: โกศล มีคุณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
เจียรนัย ทรงชัยกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิไลวรรณ จำรูญนิรันดร์, 2507-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว --วิทยานิพนธ์
โรงเรียนกีฬา
วินัยในโรงเรียน
นักเรียน--พฤติกรรม
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิชัยเชิงสัมพันธ์เปรียบเทียบ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสถานการณ์ ทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมวินัยในการเรียนและพฤติกรรมวินัยในการกีฬาของนักเรียน (2)ศึกษา จิตลักษณะที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมวินัยในการเรียนและพฤติกรรมวินัยในการกีฬาของนักเรียนและ (3) ศึกษาตัวแปรในกลุ่มสถานการณ์ทางสังคมและจิตลักษณะร่วมกันในการทำนายพฤดิกรรมวินัยใน การเรียนและพฤติกรรมวินัยในการกีฬาของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นนักเรียนโรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรีระดับประถมศึกนา ตอนปลาย มัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย ปีการศึกษา 2545 จำนวน 290 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบวัดมาตรประมาณค่า จำนวน10 แบบวัคมีค่าความเที่ยง ตังแต่ .72 ถึง .89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบ 2 ทาง และ 3 ทาง การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ และการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของกลุ่มเป็นรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า (1) สถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมวินัยในการเรียนและ พฤติกรรมวินัยในการกีฬา คือ แบบอย่างที่ดี บรรยากาศการเรียน (2) จิตลักษณะที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมวินัยในการเรียนและพฤติกรรมวินัยในการกีฬา คือ เจตคติต่อการกีฬา แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ ลักษณะมุ่งอนาคตควบคุมตน และ (3) ชุดตัวทำนายที่ประกอบด้วย สถานการณ์ทางสังคม 3 ตัวแปรจิตลักษณะ 5 ตัวแปร สามารถร่วมกันทำนายพฤติกรรมวินัยในการเรียนและพฤติกรรมวินัยในการกีฬาของนักเรียมได้มากกว่ากลุ่มตัวแปรใดกลุ่มตัวแปรหนึ่งโดยลำพัง เฉพาะในกลุ่มย่อยจำนวน 5 กลุ่ม(เกินร้อยละ 5) ตัวแปรทั้งหมดสามารถร่วมกันทำนายพฤติกรรมวินัยในการเรียนของนักเรียนไต้ ตั้งแต่ ร้อยละ 20 ถึง ร้อยละ 27.6 โดยมีตัวทำนายที่สำคัญ คือ ลักษณะมุ่งอนาคตควบคุมตน เหตุผลเชิงจริยธรรม แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิและทำนายพฤติกรรมวินัยในการกีฬาของนักเรียนได้ตั้งแต่ร้อยละ 27.9 ถึง ร้อยละ 39.3 โดยมีตัวทำนายที่สำคัญ คือ แบบอย่างที่ดี เจตคติต่อการกีฬา แรงจูงใจใฝ่ส้มฤทธิ
Description: วิทยานพินธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/414
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
80030.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.72 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons