Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/421
Title: การจำกัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งกรณีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาท้องถิ่น และผู้บริหารท้องถิ่นใช้สิทธิลาออกโดยไม่สุจริต
Other Titles: Restriction to rights of election candidates : a case study where the members of the House of Representatives, Senators, Local Council Members, and local administrators using dishonest resignation rights
Authors: กมลชัย รัตนสกาววงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ภาณินี กิจพ่อค้า, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชนม์พิชญ์ เทพแก้ว, 2519-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายมหาชน -- วิทยานิพนธ์
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร -- การเลือกตั้ง
สมาชิกวุฒิสภา -- การเลือกตั้ง
การลาออก -- ไทย -- กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาวิจัยเรื่องการจำกัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง กรณีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาท้องถิ่น และผู้บริหารท้องถิ่น ใช้สิทธิลาออกโดยไม่สุจริต มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิด และหลักกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาท้องถิ่น และผู้บริหารท้องถิ่นและการจำกัดสิทธิดังกล่าว กรณีการลาออกก่อนครบวาระที่มีเจตนาสมัครรับเลือกตั้งใหม่ ในตำแหน่งเดิมโดยไม่สุจริต วิเคราะห์ข้อกฎหมายและผลกระทบจากซึ่งเกิดความเสียหายต่อระบบการเลือกตั้ง และงบประมาณของประเทศ และเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาต่อไป การวิจัยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการวิจัยเอกสาร ด้วยการรวบรวมข้อมูลจากตัวบทกฎหมาย หนังสือ ตำรา วิทยานิพนธ์ เอกสารประกอบการเรียนการสอน การสัมมนา รวมตลอดถึงข้อมูลสารสนเทศ บนอินเทอร์เนตทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ผลการวิจัยพบว่า การลาออกก่อนครบวาระของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาท้องถิ่น และผู้บริหารท้องถิ่นเพื่อเหตุผลบางประการ เช่น ลาออกเพื่อสมัครในตำแหน่งเดิม หรือลาออกเพื่อหวังผลทางการเมืองแก่ตนเองหรือพวกพ้อง หรือทำให้ผู้อื่นเสียเปรียบในการสมัครรับเลือกตั้ง ถือเป็นการลาออกโดยมีเจตนาไม่สุจริต เป็นการใช้สิทธิโดยไม่ชอบ ขัดหลักสุจริต ไม่เป็นไปตามหลักประชาธิปไตย ถึงแม้การลาออกเป็นสิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญของแต่ละบุคคล แต่การลาออกโดยมีเจตนาไม่สุจริตต่อการ สมัครส่งผลกระทบต่อระบบการเลือกตั้ง สิ้นเปลืองงบประมาณของรัฐ กฎหมายก็ไม่จำเป็นต้องคุ้มครองสิทธิ ของบุคคลเหล่านั้น ควรมีวิธีการป้องกันปัญหาจากใช้สิทธิโดยไม่สุจริตทำให้มีการเลือกตั้งบ่อย ลดความเสียหาย ต่อประโยชน์ของรัฐ และป้องกันนักการเมืองอาศัยช่องโหว่ของกฎหมายเพื่อความได้เปรียบทางการเมือง จึงเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาในการจำกัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งบุคคลที่ลาออกโดยมีเจตนาไม่สุจริตหรือมีพฤติการณ์ แวดล้อมไม่สุจริตต่อการสมัครในตำแหน่งที่ลาออก ซึ่งหวังผลทางการเมืองแก่ตนเองหรือพวกพ้อง ต้องจำกัดสิทธิ ในการสมัครรับเลือกตั้ง โดยเสนอแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อจำกัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ของผู้ที่ลาออกจากตำแหน่งโดยใช้สิทธิไม่สุจริต ดังนี้ “ผู้ใดลาออกจากตำแหน่งก่อนครบวาระ หากมีพฤติการณ์ หรือมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่ามีเจตนาไม่สุจริตอย่างใดอย่างหนึ่งต่อการสมัครรับเลือกตั้ง จะสมัครรับเลือกตั้ง ในตำแหน่งที่ลาออกอีกมิได้”
Description: วิทยานิพนธ์ (น.ม. (กฎหมายมหาชน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2559
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/421
Appears in Collections:Law-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thesbib153728.pdfเอกสารฉบับเต็ม49.12 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons