Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/435
Title: การพัฒนาทางวิชาชีพของบรรณารักษ์สถาบันการศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
Other Titles: Professional development of librarians under the Offical Vocational Education Commission
Authors: ชุติมา สัจจานันท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
กาญจนา ใจกว้าง, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุธีรา วงศ์พุฒิ, 2500-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์
บรรณารักษ์
การศึกษาทางอาชีพ
Issue Date: 2548
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสถานภาพของบรรณารักษ์ สภาพ ปัญหาและอุปสรรคความต้องการการพัฒนาทางวิชาชีพและรูปแบบกิจกรรมการพัฒนาวิชาชีพที่เหมาะสมสำหร้บบรรณารักษ์สถาบันการศึกษา ลังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาประชากรศึอ บรรณารักษ์ที่มีวุฒิ การศึกษาชั้นตํ่าปริญญาตรีทางบรรณารักษศาสตร์/สารนิเทศ ศาสตร์/สารสนเทศศาสตร์ จำนวน 148 คน และผูทรงคุณวุฒิที่คัดเลึอกแบบเจาะจง จำนวน 5 คน เครื่องมีอที่ใช้ได้แก่แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และคำ เบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิลัยพบว่า (1) บรรณารักษ์ส่วนใหญ่มีวุฒิการศึกษาสูงสุดคือปรญญาดรีบรรณารักษศาสตร์สารนิเทศศาสตร์/สารสนเทศศาสตร์ (ร้อยละ 75.00) รับผิดชอบทุกงานของท้องสมุด (ร้อยละ 80.49) และมีตำแหน่งหัวหน้างานห้องสมุด (ร้อยละ 91.22) (2) กิจกรรมการพัฒนาทางวิชาชีพที่บรรณารักษ์ทุกคนเคยเข้าร่วมมากที่สุดคือ การอ่านและศึกษาด้วยตนเอง (ร้อยละ 100.00) และกิจกรรมการพัฒนาวิชาชีพที่บรรณารักษ์ไม่เคยเข้าร่วมมากที่สุดคือ การปฐมนิเทศงาน (ร้อยละ95.27) (3) ปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนาทางวิชาชีพมีค่าเฉลี่ยรวมในระดับปานกลาง (4) กิจกรรมที่บรรณารักษ์ต้องการการพัฒนาวิชาชีพมีค่าเฉลี่ยรวมในระดับมาก หัวข้อที่บรรณารักษ์ส่วนใหญ่ต้องการพัฒนาทางวิชาชีพคือ ระบบห้องสมุดอัตโนมติ (ร้อยละ 77.02) ส่วนเหตุผลที่ต้องการการพัฒนาทางวิชาชีพคือ การนำมาใช้ปรับปรุงและพัฒนางาน (ร้อยละ 86.49) หน่วยงานที่ต้องการให้จัดกิจกรรมคือสถาบันการศึกษาบรรณารักษศาสตร์/สารนิเทศศาสตร์/สารสนเทศศาสตร์ (ร้อยละ 70.95) สถานที่ที่ต้องการให้จัดกิจกรรมคือ จังหวัดใหญ่ ๆ ในทุกภูมิภาคของปรrเทศ (ร้อยละ 39.86) (5) รูปแบบกิจกรรมการพัฒนาทางวิชาชีพที่เหมาะสมครอบคลุมทุกกิจกรรม โดยเน้นการศึกษาต่อระดับปรญญาโทสาขาบรรณารักษ์ศาสตร์/สารนิเทศศาสตร์/สารสนเทศศาสตร์คำสำคัญ การพัฒนาทางวิชาชีพบรรณารักษ์
Description: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2548
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/435
Appears in Collections:Arts-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.4 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons