กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/435
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาทางวิชาชีพของบรรณารักษ์สถาบันการศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Professional development of librarians under the Offical Vocational Education Commission
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ชุติมา สัจจานันท์
สุธีรา วงศ์พุฒิ, 2500-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
กาญจนา ใจกว้าง
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์--วิทยานิพนธ์
บรรณารักษ์
การศึกษาทางอาชีพ
วันที่เผยแพร่: 2548
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสถานภาพของบรรณารักษ์ สภาพ ปัญหาและอุปสรรคความต้องการการพัฒนาทางวิชาชีพและรูปแบบกิจกรรมการพัฒนาวิชาชีพที่เหมาะสมสำหรับบรรณารักษ์สถาบันการศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาประชากรคือ บรรณารักษ์ที่มีวุฒิ การศึกษาชั้นตํ่าปริญญาตรีทางบรรณารักษศาสตร์/สารนิเทศศาสตร์/สารสนเทศศาสตร์ จำนวน 148 คน และผู้ทรงคุณวุฒิที่คัดเลือกแบบเจาะจง จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) บรรณารักษ์ส่วนใหญ่มีวุฒิการศึกษาสูงสุดคือปริญญาตรีบรรณารักษศาสตร์สารนิเทศศาสตร์/สารสนเทศศาสตร์ (ร้อยละ 75.00) รับผิดชอบทุกงานของห้องสมุด (ร้อยละ 80.49) และมีตำแหน่งหัวหน้างานห้องสมุด (ร้อยละ 91.22) (2) กิจกรรมการพัฒนาทางวิชาชีพที่บรรณารักษ์ทุกคนเคยเข้าร่วมมากที่สุดคือ การอ่านและศึกษาด้วยตนเอง (ร้อยละ 100.00) และกิจกรรมการพัฒนาวิชาชีพที่บรรณารักษ์ไม่เคยเข้าร่วมมากที่สุดคือ การปฐมนิเทศงาน (ร้อยละ 95.27) (3) ปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนาทางวิชาชีพมีค่าเฉลี่ยรวมในระดับปานกลาง (4) กิจกรรมที่บรรณารักษ์ต้องการการพัฒนาวิชาชีพมีค่าเฉลี่ยรวมในระดับมาก หัวข้อที่บรรณารักษ์ส่วนใหญ่ต้องการพัฒนาทางวิชาชีพคือ ระบบห้องสมุดอัตโนมติ (ร้อยละ 77.02) ส่วนเหตุผลที่ต้องการการพัฒนาทางวิชาชีพคือ การนำมาใช้ปรับปรุงและพัฒนางาน (ร้อยละ 86.49) หน่วยงานที่ต้องการให้จัดกิจกรรมคือสถาบันการศึกษาบรรณารักษศาสตร์/สารนิเทศศาสตร์/สารสนเทศศาสตร์ (ร้อยละ 70.95) สถานที่ที่ต้องการให้จัดกิจกรรมคือ จังหวัดใหญ่ ๆ ในทุกภูมิภาคของปรrเทศ (ร้อยละ 39.86) (5) รูปแบบกิจกรรมการพัฒนาทางวิชาชีพที่เหมาะสมครอบคลุมทุกกิจกรรม โดยเน้นการศึกษาต่อระดับปริญญาโทสาขาบรรณารักษ์ศาสตร์/สารนิเทศศาสตร์/สารสนเทศศาสตร์
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2548
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/435
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Arts-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.4 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons