Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4357
Title: สมรรถนะด้านการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้บริหารกรณีศึกษาโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ
Other Titles: Administrator's competencies in learner-centered learning management : a case study of Her Majesty queen Sirikit 60 Birthday Anniversary School, Nonthaburi Province
Authors: เข็มทอง ศิริแสงเลิศ
มุทิตา ไหลหรั่ง, 2529-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
การสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
การบริหารการศึกษา
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสมรรถนะด้านการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้บริหารโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตพระบรมราชินีนาถ และ (2) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ทียึดผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้บริหารโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตพระบรมราชินีนาถประชากรในการวิจัย ได้แก่ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่มสาระ และ ครูรวม 75 คน เครี่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างและแบบสอบถามที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น โดยแบบสอบถาม มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .89 การวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสัมภาษณ์ และข้อมูลจากแบบ สอบถามปลายเปิด ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณจากแบบ สอบถามใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยมีดังนี้ (1) ผลจากการสัมภาษณ์ พบว่าผู้บริหารมีสมรรถนะสูงในการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญครบทั้ง 6 ด้าน สอดคล้องกับผลจากแบบสอบถามที่พบว่าผู้บริหารมีสมรรถนะด้านการบริหารการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านค่านิยม ด้านแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ด้านทักษะ ด้านบทบาททางสังคม ด้านความรู้ความเข้าใจ และด้านภาวะผู้นำ และ (2) ปัญหาเกี่ยวกับสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้บริหาร พบว่าผู้บริหารไม่สามารถถ่ายทอดความรู้หรือสาธิตวิธีการสอน ไม่มีรางวัลหรือแรงจูงใจให้แก่ครู และมีความคาดหวังสูงเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน ข้อเสนอแนะ ได้แก่ผู้บริหารควรสาธิตการสอนเพื่อเป็นตัวอย่างให้แก่ครู ควรให้การยกย่องครู อำนวยความสะดวกและให้กำลังใจแก่ครูในการจัดการเรียนรู้
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4357
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_145425.pdf10.79 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons