กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4357
ชื่อเรื่อง: | สมรรถนะด้านการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้บริหารกรณีศึกษาโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Administrator's competencies in learner-centered learning management : a case study of Her Majesty queen Sirikit 60 Birthday Anniversary School, Nonthaburi Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | เข็มทอง ศิริแสงเลิศ มุทิตา ไหลหรั่ง, 2529- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี การสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา การบริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2557 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสมรรถนะด้านการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้บริหารโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตพระบรมราชินีนาถ และ (2) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ทียึดผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้บริหารโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตพระบรมราชินีนาถประชากรในการวิจัย ได้แก่ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่มสาระ และ ครูรวม 75 คน เครี่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างและแบบสอบถามที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น โดยแบบสอบถาม มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .89 การวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสัมภาษณ์ และข้อมูลจากแบบ สอบถามปลายเปิด ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณจากแบบ สอบถามใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยมีดังนี้ (1) ผลจากการสัมภาษณ์ พบว่าผู้บริหารมีสมรรถนะสูงในการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญครบทั้ง 6 ด้าน สอดคล้องกับผลจากแบบสอบถามที่พบว่าผู้บริหารมีสมรรถนะด้านการบริหารการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านค่านิยม ด้านแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ด้านทักษะ ด้านบทบาททางสังคม ด้านความรู้ความเข้าใจ และด้านภาวะผู้นำ และ (2) ปัญหาเกี่ยวกับสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้บริหาร พบว่าผู้บริหารไม่สามารถถ่ายทอดความรู้หรือสาธิตวิธีการสอน ไม่มีรางวัลหรือแรงจูงใจให้แก่ครู และมีความคาดหวังสูงเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน ข้อเสนอแนะ ได้แก่ผู้บริหารควรสาธิตการสอนเพื่อเป็นตัวอย่างให้แก่ครู ควรให้การยกย่องครู อำนวยความสะดวกและให้กำลังใจแก่ครูในการจัดการเรียนรู้ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4357 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_145425.pdf | 10.79 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License