Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/447
Title: การพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวโดยใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมด้านความมีน้ำใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดพลับพลา จังหวัดจันทบุรี
Other Titles: The development of a guidance activities package by using group work for development of moral reasoning on consideration for prathom suksa vi students of Watplabpla school in Chanthaburi province
Authors: สมร ทองดี, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปรีชา วิหคโต, อาจารย์ที่ปรึกษา
พันธณีย์ วิหคโต, อาจารย์ที่ปรึกษา
อัมพร ชนะทอง, 2499-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว --วิทยานิพนธ์
การแนะแนว--เครื่องมือ
กิจกรรมของนักเรียน
จริยธรรม--การศึกษาและการสอน
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการคือ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนว โดยใช้ กิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม ด้านความมีน้ำใจให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกมาความก้าวหน้าการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม ด้านความมีนี้าใจของนักเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว และ (3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนว โดยใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมด้านความมีนี้าใจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกมาปีที่ 6 โรงเรียนวัดพลับพลา จังหวัดจันทบุรี จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ (1)ชุดกิจกรรมแนะแนว โดยใช้กิจกรรมกลุ่ม เพื่อพัฒนาการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมต้านความมีน้ำใจ ซึ่งได้พัฒนาการผลิตจากวิธิการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ ประกอบด้วยกิจกรรม 4 ขั้นตอน คือ ขั้นแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ขั้นสะท้อนกลับการรับรู้ ขั้นสรุปสาระสู่ชีวิต และขั้นคิดและนำไปปฏิบัติ รวมกับวิธิการสอนจริยธรรมในระดับประถมศึกมาของกาลเบิร์ธและโจนส์ 6 ขั้น คือ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นเสนอเรื่องราว ขั้นการถามคำถาม ขั้นการทำงานกลุ่ม ขั้นเสนอเรื่องราวเพิ่มเติม และชั้นกิจกรรมส่งท้าย (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมด้านความมีนี้าใจ และ (3 ) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนวผลการวิจัยพบว่า (1 ) ชุดกิจกรรมแนะแนวที่สร้างขั้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ (2) นักเรียนมีความก้าวหน้าในการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม ด้านความมีนี้าใจสูงขั้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (3)นักเรียนมีความคิดเห็นต่อชุดกิจกรรมแนะแนวอยู่ในระดับมาก
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/447
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
82097.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.46 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons