Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5325
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาและพฤติกรรมการสอนโดยใช้สื่อ DLIT ของครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ปทุมธานี เขต 1
Other Titles: The relationship between instructional leadership of school administrators and instructional behavior of using distance learning information technology of teachers in schools under Pathum Thani Primary Education Service Area Office 1
Authors: โสภนา สุดสมบูรณ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
เสาวลักษณ์ ชัยสอน, 2530-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาวะผู้นำทางการศึกษา--ไทย--ปทุมธานี
ผู้บริหารโรงเรียน--ไทย--ปทุมธานี
การสอนด้วยสื่อ--ไทย--ปทุมธานี
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับภาวะผู้นำเชิงวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ศึกษาพฤติกรรมการสอนโดยใช้สื่อ DLIT ของครูในสถานศึกษา และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาและพฤติกรรมการสอนโดยใช้ลื่อ DLII ของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ ครูผู้สอนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 จำนวน 148 คน ได้มาจากการลุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าสอบถามความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับภาวะผู้นำเชิงวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา และพฤติกรรมการสอนโดยใช้สื่อ DLIT ของครูมีค่าความเที่ยง 0.919 และ 0.916 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) ภาวะผู้นำเชิงวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับคือ ด้านการสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนการสอน ด้านการนิเทศการจัดการเรียนการสอน ด้านการพัฒนาคุณภาพงานวิชาการ และด้านการสร้างแรงจูงใจให้ครู 2) พฤติกรรมการสอนโดยใช้สื่อ DLIT ของครู โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับคือ การสอนโดยการใช้ห้องเรียน DLIT การสอนโดยการใช้ห้องสมุดดิจิทัล การสอนโดยการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ การสอนโดยการใช้คลังข้อสอบ และการสอนโดยการใช้คลังข้อสอบและการสอน และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาและพฤติกรรมการสอนโดยใช้สื่อ DLIT ของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5325
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
161420.pdf19.6 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons