Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5325
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาและพฤติกรรมการสอนโดยใช้สื่อ DLIT ของครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ปทุมธานี เขต 1
Other Titles: Relationship between instructional leadership of school administrators and instructional behavior of using distance learning information technology of teachers in schools under Pathum Thani Primary Education Service Area Office 1
Authors: โสภนา สุดสมบูรณ์
เสาวลักษณ์ ชัยสอน, 2530-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาวะผู้นำทางการศึกษา--ไทย--ปทุมธานี
ผู้บริหารโรงเรียน--ไทย--ปทุมธานี
การสอนด้วยสื่อ--ไทย--ปทุมธานี
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับภาวะผู้นำเชิงวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ศึกษาพฤติกรรมการสอนโดยใช้สื่อ DLIT ของครูในสถานศึกษา และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาและพฤติกรรมการสอนโดยใช้ลื่อ DLII ของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ ครูผู้สอนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 จำนวน 148 คน ได้มาจากการลุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าสอบถามความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับภาวะผู้นำเชิงวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา และพฤติกรรมการสอนโดยใช้สื่อ DLIT ของครูมีค่าความเที่ยง 0.919 และ 0.916 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) ภาวะผู้นำเชิงวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับคือ ด้านการสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนการสอน ด้านการนิเทศการจัดการเรียนการสอน ด้านการพัฒนาคุณภาพงานวิชาการ และด้านการสร้างแรงจูงใจให้ครู 2) พฤติกรรมการสอนโดยใช้สื่อ DLIT ของครูโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากเรียงตามลำดับคือ การสอนโดยการใช้ห้องเรียน DLIT การสอนโดยการใช้ห้องสมุดดิจิทัล การสอนโดยการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ การสอนโดยการใช้คลังข้อสอบ และการสอนโดยการใช้คลังข้อสอบและการสอน และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาและพฤติกรรมการสอนโดยใช้สื่อ DLIT ของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5325
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
161420.pdf19.6 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons