Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5882
Title: | ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องมือแพทย์ของโรงพยาบาลเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Marketing factors affection buying decisions of medical equipments of private hospitals in Bangkok Metropolis |
Authors: | เชาว์ โรจนแสง ลัดดา บัวคลี่ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์ โรงพยาบาลเอกชน--ไทย--กรุงเทพฯ เครื่องมือแพทย์ การจัดซื้อ |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การตัดสินใจซื้อเครื่องมือแพทย์ของโรงพยาบาลเอกชน (2) ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องมือแพทย์ของโรงพยาบาลเอกชน และ (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องมึอแพทย์ของ โรงพยาบาลเอกชนกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ที่มีอำนาจสั่งซื้อเครื่องมีอทางการแพทย์ ได้แก่ แพทย์ พยาบาลวิชาชีพ และเภสัชกร ของโรงพยาบาลเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 372 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาคือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวน และการวิเคราะห์ค่าสหสัมพันธ์เพืยร์สัน ผลการศึกษา พบว่า (1) ผู้ที่มีอำนาจสั่งซื้อเครื่องมึอทางการแพทย์เป็นเพศหญิงมากกว่า เพศชาย โดยมีตำแหน่งหน้าที่เป็นพยาบาลวิชาชีพ และแพทย์ ซึ่งส่วนใหญ่มีอายู 31-40 ปื มีการศึกษาระดับปริญญาตรี และมีประสบการณ์ทำงานมาแลัว 1-5 ปี ปัจจัยส่วนประสมทาง การตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องมือแพทย์โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยกลุ่มตัวอย่างให้ ความสำคัญในด้านผลิตภัณฑ์และด้านการบริการหลังการขายมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด (2) ปัจจัย ส่วนบุคคลที่นีผลต่อการตัดสินใจ ซื้อเครื่องมือแพทย์ของโรงพยาบาลเอกชน ได้แก่ระดับการศึกษา ตำแหน่งหน้าที่ และ ประสบการณ์ทำงาน และ (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดมีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องมือแพทย์ ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาดและด้านการบริการหลังการขาย |
Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5882 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
108668.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License