Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6132
Title: | การประเมินหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2555) ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองสมุทรปราการ |
Other Titles: | An evaluation of the lower secondary level of Non-formal and Informal Basic Education Curriculum, B.E. 2551 (Revised Edition B.E.2555) of Mueang District Non-formal and Informal Education Center, Samut Prakan Province |
Authors: | วรรณ์ดี แสงประทีปทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา สมคิด พรมจุ้ย, อาจารย์ที่ปรึกษา มีนา แซ่ลิ้ม, 2521- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา --วิทยานิพนธ์ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองสมุทรปราการ การศึกษานอกระบบโรงเรียน--หลักสูตร--การประเมิน การศึกษานอกระบบโรงเรียน--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--สมุทรปราการ |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2555) ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอเมืองสมุทรปราการ 3 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านพฤติกรรมการเรียนรู้ 2) ด้านการจัดการเรียนสอน และ 3) ด้านสถาบัน ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหาร 1 คน ครู 33 คน บุคลากร 4 คน ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอเมืองสมุทรปราการ และนักศึกษา 400 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครี่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินสมรรถนะนักศึกษา แบบสอบถามเกี่ยวกับหลักสูตร และแบบบันทึกข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) ด้านพฤติกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ ผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ ผลคะแนนการทดสอบระดับชาติ ด้านการศึกษานอกระบบโรงเรียน (N-NET) ผ่านเกณฑ์การประเมินสมรรถนะสําคัญของนักศึกษา ผ่านเกณฑ์การประเมิน และคุณธรรมของนักศึกษา ผ่านเกณฑ์การประเมิน 2) ด้านการจัดการเรียนการสอน ได้แก่ การจัดชั้นเรียนและตารางสอน เนื้อหาวิชา วิธีการสอน และสิ่งอำนวยความสะดวก ผลประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน แต่งบประมาณไม่ผา่นเกณฑ์การประเมิน และ 3) ด้านสถาบัน ได้แก่ คุณลักษณะ และพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา การจัดการเรียนการสอนของครู และการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนของผู้บริหารอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน แต่การสนับ สนุนการเรียนของผู้ปกครอง ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6132 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT_156753.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.37 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License