กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6150
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาแบบวัดทักษะการรู้เท่าทันสื่อของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of an instrument to assess media literacy of Prathom Suksa VI students in Prachuap Khiri Khan Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วรรณ์ดี แสงประทีปทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศศิธร บัวทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
จำเรียง ตันหยง, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
การรู้เท่าทันสื่อ
นักเรียนประถมศึกษา--ไทย--ประจวบคีรีขันธ์
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนั้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างแบบวัดทักษะการรู้เท่าทัน สื่อของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ (2) ตรวจสอบคุณภาพแบบวัดทักษะการรู้เท่าทันสื่อของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ในโรงเรียนสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 จำนวน 400 คน จาก 15 โรงเรียน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่พัฒนาในการวิจัย เป็นแบบวัดทักษะการรู้เท่าทัน สื่อของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือโดยหาความตรงเชิงเนื้อหา ความยาก อำนาจจำแนก ความตรงเชิงโครงสร้าง และความเที่ยง ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) แบบวัดทักษะการรู้เท่าทัน สื่อของนัก เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบด้วยข้อสอบสถานการณ์ แบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบ่งออกเป็น 4 ด้าน ได้แก่ การเข้าถึงสื่อ การวิเคราะห์สื่อ การประเมินสื่อ และการสร้างสรรค์สื่อ ด้านละ 10 ข้อ และ (2) แบบวัดทักษะการรู้เท่าทันสื่อของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความตรงเชิงเนื้อหาโดยค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง .67 ถึง 1.00 ค่าความยากอยู่ระหว่าง .40 ถึง .69 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .24 ถึง .53 มีความตรงเชิงโครงสร้างโดยการทดสอบสถิติที่ พบว่า คะแนนเฉลี่ยระหว่างผ้เูรียนกลุ่มสูงกับกลุ่มต่ำแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และค่าความเที่ยงทั้งฉบับ เท่ากับ .87
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6150
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT_156772.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.74 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons