กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6180
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาแบบวัดทักษะชีวิตและอาชีพในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 39
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The development of a test to measure life skills and career in the 21st Century of lower secondary students in schools under the Secondary Education Service Area Office 39
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วรรณ์ดี แสงประทีปทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศศิธร บัวทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
สายพิน ราชลำ, 2520-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา --วิทยานิพนธ์
ทักษะชีวิต
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างแบบวัดทกัษะชีวิตและอาชีพในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ในโรงเรียนสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 และ (2) ตรวจสอบคุณภาพแบบวัดทักษะชีวิตและอาชีพในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ในโรงเรียนสังกัด สำนักงานเขตพื้นทื่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ปี การศึกษา 2560 ในโรงเรียนสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 จำนวน 200 คน จาก 12 โรงเรียน ได้มา โดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่พัฒนาเป็นแบบวัด ทักษะชีวิต และอาชีพในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ตรวจสอบคุณภาพของแบบวีด โดยการหาความตรงเชิงเนื้อหา อำนาจจำแนก และความเที่ยง ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) แบบวัดทักษะชีวิตและอาชีพในศตวรรษที่ 21 ที่พัฒนาขึ้นจำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบสังเกตแบบมีโครงสร้างชนิดมาตรประมาณค่า 4 ระดับ จำนวน 30 ข้อ รายการประเมินมีการให้คะแนนแบบรูบริค แบบวัดทักษะชีวิตและอาชีพ แบ่งเป็น 5 ด้าน คือ ความยืดหยุ่น และการปรับตัว ความคิดริเริ่มและการช้ีนาํ ตนเอง ทกั ษะดา้ นสังคมและการแลกเปลี่ยนข้ามวัฒนธรรม มีผลงานและความรับผิดชอบตรวจสอบได้ และภาวะผู่นำ และความรับผิดชอบ และ (2) แบบวัดทักษะชีวิตและอาชีพในศตวรรษที่ 21 มีความตรงเชิงเนื้อหา โดยดัชนีความสอดคล้องมีค่าระหว่าง .60 ถึง 1.00 อำนาจจำแนกโดยการทดสอบค่าที มีนัยสำาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีความเที่ยงของแบบวัด ด้านที่ 1 – 5 ดังนี้ .82, .80, .66, .78 และ .82 ตามลำดับ และความเที่ยงของแบบวัดทั้งฉบับ มีค่าเท่ากับ .89
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6180
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT_157863.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.36 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons