กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6302
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยคัดสรรด้านการบริหารที่ส่งผลต่อการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำของนักเรียนในโรงเรียนเฉพาะความพิการสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Selected administrative factors affecting educational management for job attainment of students inspecial education schools for students with intellectual disabilities under the Bureau of Special Education Administration
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: รัตนา ดวงแก้ว, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุจินต์ สว่างศรี, อาจารย์ที่ปรึกษา
ภัคธดา สุวรรณนวล, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
คนพิการ--การศึกษา--ไทย
คนพิการ--การจ้างงาน--ไทย
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยคัดสรรด้านการบริหารของโรงเรียนเฉพาะความพิการสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (2) การจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยคัดสรรด้านการบริหารกับการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา และ (4) อิทธิพลของปัจจัยคัดสรรด้านการบริหารต่อการจัดการศึกษาเพ่ือการมีงานทำของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูในโรงเรียนเฉพาะความพิการสำหรับนัก เรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา สังกัดสำนักบริหารงานการศึก ษาพิเศษ ในปีการศึกษา 2560 จำนวน 315 คน ได้มาโดยใช้เทคนิคการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย เครื่องมือวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตรประมาณค่า ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลภาวะผู้นำใฝ่บริการ การบริหารแบบมีส่วนร่วม การสร้างเครือข่ายทางการศึกษา และการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำ ซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.96, 0.95, 0.97 และ 0.97 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัม ประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุแบบขั้นตอน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ปัจจัยคัดสรรด้านการบริหารทุกปัจจัย ได้แก่ ภาวะผู้นำใฝ่บริการ การบริหารแบบมีส่วนร่วม และการสร้างเครือข่ายทางการศึกษา โดยภาพรวมและทุกด้านอยู่ในระดับมาก (2) การจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำ โดยภาพรวมและทุกด้านอยู่ในระดับมาก (3) ปัจจัยคัดสรรด้านการบริหารทุกปัจจัยมีความสัมพันธ์ทางบวกกับการจัดการศึกษาเพื่อ การมีงานทำ และ (4) ปัจจัยคัดสรรด้านการบริหารที่มีอิทธิพลต่อ การจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำ ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญามีสองปัจจัยคือ การสร้างเครือข่ายทางการศึกษา โดยเฉพาะขั้นการสร้างพันธกรณีและการบริหารเครือข่าย ขั้นการพัฒนาความสัมพันธ์และการใช้ประโยชน์ และขั้นการรักษาความสัมพันธ์และความต่อเนื่อง และปัจจัยการบริหารแบบมีส่วนร่วมโดยเฉพาะด้านการตั้งเป้าหมายและวัตถุประสงค์ร่วมกัน โดยทั้งสี่ตัวแปรร่วมกันทำนายการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ได้ร้อยละ 75
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6302
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT_159637.pdfเอกสารฉบับเต็ม19.02 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons