Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6307
Title: | การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนเอกชนนอกระบบ จังหวัดสมุทรสาคร |
Other Titles: | The internal quality assurance operation of private non-formal education schools in Samut Sakhon Province |
Authors: | สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา ศศิธร บัวทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา ปริญญา วงษ์เชิดขวัญ, 2526 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --วิทยานิพนธ์ ประกันคุณภาพการศึกษา |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคเ์พื้อ (1) ศึกษาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนเอกชนนอกระบบ จังหวัดสมุทรสาคร และ (2) เปรียบเทียบการดำเนินงานการประกัน คุณภาพภายในโรงเรียนเอกชนนอกระบบ จำแนกตามเพศ อายุตำแหน่งงาน และกลุ่มโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้รับใบอนุญาตผู้บริหารสถานศึกษา และครูโรงเรียนเอกชนนอกระบบจังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 92 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามคุณลักษณะของกลุ่มโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประเมินค่า มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .95 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการทดสอบรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนนอกระบบโดยภาพรวม และรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุดเรียงตามลำดับ ดังนี้ ครูมีความรู้ความสามารถในวิชาที่สอนและประพฤติตนเหมาะสมกับวิชาชีพครู การจัดกระบวนการเรียนรู้เป็นไปตามหลัก สูตรอย่างมีประสิทธิภาพ การมีกระบวนการวัด และประเมินผลผู้เรียนตรงตามสภาพจริง การมีผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนและมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์การมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้สำเร็จการศึกษาอยู่ในระดับ สูง การมีหลักสูตรได้รับการพัฒนาให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน/ท้องถิ่น และสังคม การมีความสัมพันธ์ที่ดีกับ ชุมชนในการจัดการศึกษาอย่างต่อเนื่อง การมีระบบการบริหารจัดการมีประสิทธิภาพ การมีผู้บริหารเป็นผู้นำระดับมืออาชีพ การมีอาคารเรียน ห้องเรียน ห้องประกอบ/สถานที่ฝึกปฏิบัติ และสภาพแวดล้อมเหมาะสมกับหลักสูตรและเพียงพอต่อการใช้ง้าน การมีปรัชญาและเป้าหมายของโรงเรียนเหมาะสมและใช้เป็นเครื่องชี้นำการดำเนินงานของโรงเรียนได้้ และการมีบริการและสวัสดิการที่จัดให้แก่ผู้เรียนทั่วถึงและเพียงพอ และ (2) ผลการเปรียบเทียบการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียนเอกชนนอกระบบ จำแนกตามเพศ อายุ ตำแหน่งงาน และกลุ่ม โรงเรียนพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อเปรียบเทียบรายคู่ของอายุพบว่า กลุ่มที่มีอายุุ 41 ปี ขึ้นไปมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในโรงเรียนแตกต่างกับ กลุ่มอายุระหว่าง 21-30 ปี และเมื่อเปรียบเทียบรายคู่ของกลุ่มโรงเรียน พบว่า กลุ่มโรงเรียนสอนสร้างเสริมทักษะชีวิตมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานการประกัน คุณภาพภายในโรงเรียนแตกต่างกับกลุ่มโรงเรียนกวดวิชา โรงเรียนสอนวิชาชีพ และโรงเรียนสอนศิลปะและการกีฬาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6307 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT_159881.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 15.32 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License