Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/634
Title: การตรวจสอบวรรณกรรมอย่างเป็นระบบและการสังเคราะห์งานวิจัยเรื่อง การพัฒนาการให้เหตุผลเชิงจริยธรรมด้วยการสอนวิทยาศาสตร์โดยใช้ประเด็นทางสังคมที่เกี่ยวเนื่องกับวิทยาศาสตร์
Other Titles: Systematic literature review and research synthesis on the development of moral reasoning by using socioscientific sssues approach in science teaching
Authors: กนกเทพ เมืองสง
คณิติณ ช่างเขียน
กัลยา กินกิ่ง
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ
Keywords: วิจัย
Issue Date: 2563
Publisher: สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Citation: วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 13, ฉบับที่ 2 (ก.ค.- ธ.ค. 2563), หน้า 15-29
Abstract: บทความนี้เป็นการตรวจสอบวรรณกรรมอย่างเป็นระบบและการสังเคราะห์งานวิจัย เรื่อง การพัฒนาการให้เหตุผลเชิงจริยธรรมด้วยการสอนวิทยาศาสตร์โดยใช้ประเด็นทางสังคมที่เกี่ยวเนื่องกับวิทยาศาสตร์ นำเสนอความหมาย องค์ประกอบของการให้เหตุผลเชิงจริยธรรม ความหมาย ลักษณะสำคัญ รูปแบบหรือแนวการสอนที่ใช้ประเด็นทางสังคมที่เกี่ยวเนื่องกับวิทยาศาสตร์ ดำเนินการโดยคัดเลือกงานวิจัยที่เกี่ยวข้องจำนวน 12 ผลงาน ซึ่งใช้เกณฑ์คัดกรองคุณภาพ สังเคราะห์ผลงานวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการอ่านงานอย่างใคร่ครวญ ตีความ หาคำสำคัญ หาแบบแผนของผลงานวิจัยเพื่อสร้างหัวข้อโดยใช้การเปรียบเทียบข้อมูล ผลการสังเคราะห์งานวิจัย พบว่า การพัฒนาการให้เหตุผลเชิงจริยธรรมด้วยการสอนวิทยาศาสตร์โดยใช้ประเด็นทางสังคมที่เกี่ยวเนื่องกับวิทยาศาสตร์ สามารถพัฒนาการให้เหตุผลเชิงจริยธรรมของผู้เรียนได้หลายด้าน ได้แก่ การใช้ภาษาแบบเป็นทางการ การคำนึงถึงผลกระทบในระยะยาว และการมีมุมมองความคิดที่หลากหลายมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถทำให้นักเรียนก้าวข้ามการใช้อารมณ์และสัญชาตญาณในการให้เหตุผลได้ ประเด็นทางสังคมที่นำมาใช้ในการสอนเพื่อพัฒนาการให้เหตุผลเชิงจริยธรรมจะต้องน่าสนใจและเป็นที่ถกเถียงกัน ไม่สามารถหาข้อสรุปหรือคำตอบที่ตายตัวได้ และเป็นประเด็นที่มีอิทธิพลต่อความรู้สึกทางจิตใจ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มประเด็นทางพันธุวิศวกรรมและการแพทย์ และกลุ่มประเด็นทางสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้การพัฒนาการให้เหตุผลเชิงจริยธรรมนั้นจะต้องคำนึงถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ บริบทของผู้เรียน เช่น สภาพสังคมและเศรษฐกิจ ค่านิยมทางศาสนาและความเชื่อทางวัฒนธรรม และบรรยากาศในห้องเรียน และความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ของผู้เรียนแต่ละคน
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/634
ISSN: 1905-4653
Appears in Collections:Journal Articles

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
44255.pdfเอกสารฉบับเต็ม531.24 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons