Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6467
Title: รูปแบบการฝึกอบรมอาชีพหลักสูตรระยะสั้นของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Model of short course vocational training program of Bangkok Vocational Training School
Authors: ชนกนารถ บุญวัฒนะกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปิยะพงษ์ ไสยโสภณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
อาภิสรา น้อยบุรี, 2512-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการศึกษานอกระบบ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร
อาชีพ -- การฝึกอบรม
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการจัดการฝึกอบรมอาชีพหลักสูตรระยะสั้นของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (2) ศึกษาปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะการจัดการฝึกอบรมอาชีพหลักสูตรระยะสั้นของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร และ (3) เสนอรูปแบบการจัดการฝึกอบรมอาชีพหลักสูตรระยะสั้นของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้เข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 450 คน ครูผู้สอน และผู้บริหารสถานศึกษา เครื่องมือวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการจัดการฝึกอบรม ด้านวัตถุประสงค์ของหลักสูตรโดยรวมพบว่ามีความเหมาะสมระดับมาก วัตถุประสงค์มีความชัดเจนเน้นให้ผู้เรียนนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานและส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความสามารถทางวิชาชีพ โดยภาพรวมความต้องการในการเข้าฝึกอบรมในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านเนื้อหาและหลักสูตร ด้านผู้สอนและวิธีการสอนอยู่ในระดับมากสุด ส่วนด้านการจัดชั้นเรียนและอุปกรณ์การสอนอยู่ในระดับมาก 2) ปัญหาอุปสรรคในภาพรวมอยู่ในระดับมาก พบว่าด้านหลักสูตรควรมีการจัดทำหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เข้าอบรม 3) รูปแบบการฝึกอบรมอาชีพหลักสูตรระยะสั้นของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร มีรายละเอียดดังนี้ คือ (ก) การกำหนดคุณสมบัติของผู้เข้าอบรม บุคคลทั่วไปที่พักอาศัยในกรุงเทพ (ข) การจัดหลักสูตรการฝึกอบรมควรตอบสนองต่อการแก้ไขปัญหาและเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ทันสมัย (ค) การจัดวิทยากรและเทคนิคการฝึกอบรม วิทยากรควรเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ ใช้การบรรยายและลงมือปฏิบัติจนเกิดความชำนาญ (ง) สถานที่ฝึกอบรมโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร และระยะเวลาในการฝึกควรใช้เวลาอย่างน้อย 150 ชั่วโมงในแต่ละหลักสูตร (จ) การประเมินผลและการติดตามผล ควรมีการทดสอบก่อนและหลังการฝึกอบรม รวมทั้งมีการติดตามผลการฝึกอบรม
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6467
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
127982.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.09 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons