Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6467
Title: | รูปแบบการฝึกอบรมอาชีพหลักสูตรระยะสั้นของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Model of short course vocational training program of Bangkok Vocational Training School |
Authors: | ชนกนารถ บุญวัฒนะกุล อาภิสรา น้อยบุรี, 2512- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ปิยะพงษ์ ไสยโสภณ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการศึกษานอกระบบ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร อาชีพ--การฝึกอบรม |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการจัดการฝึกอบรมอาชีพหลักสูตรระยะสั้นของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (2) ศึกษาปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะการจัดการฝึกอบรมอาชีพหลักสูตรระยะสั้นของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร และ (3) เสนอรูปแบบการจัดการฝึกอบรมอาชีพหลักสูตรระยะสั้นของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้เข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 450 คน ครูผู้สอนและผู้บริหารสถานศึกษาเครื่องมือวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการจัดการฝึกอบรม ด้านวัตถุ ประสงค์ของหลักสูตรโดยรวมพบว่ามีความเหมาะสมระดับมาก วัตถุประสงค์มีความชัดเจนเน้นให้ผู้เรียนนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานและส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความสามารถทางวิชาชีพ โดยภาพรวมความต้องการในการเข้าฝึกอบรมในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านเนื้อหาและหลักสูตร ด้านผู้สอนและวิธีการสอนอยู่ในระดับมากสุด ส่วนด้านการจัดชั้นเรียนและอุปกรณ์การสอนอยู่ในระดับมาก 2) ปัญหาอุปสรรคในภาพรวมอยู่ในระดับมาก พบว่าด้านหลักสูตรควรมีการจัดทำหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เข้าอบรม 3) รูปแบบการฝึกอบรมอาชีพหลักสูตรระยะสั้นของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร มีรายละเอียดดังนี้ คือ (ก) การกำหนดคุณสมบัติของผู้เข้าอบรม บุคคลทั่วไปที่พักอาศัยในกรุงเทพ (ข) การจัดหลักสูตรการฝึกอบรมควรตอบสนองต่อการแก้ไขปัญหาและเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ทันสมัย (ค) การจัดวิทยากรและเทคนิคการฝึกอบรม วิทยากรควรเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ ใช้การบรรยายและลงมือปฏิบัติจนเกิดความชำนาญ (ง) สถานที่ฝึกอบรมโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร และระยะเวลาในการฝึกควรใช้เวลาอย่างน้อย 150 ชั่วโมงในแต่ละหลักสูตร (จ) การประเมินผลและการติดตามผล ควรมีการทดสอบก่อนและหลังการฝึกอบรม รวมทั้งมีการติดตามผลการฝึกอบรม |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6467 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
127982.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.09 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License