กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6467
ชื่อเรื่อง: | รูปแบบการฝึกอบรมอาชีพหลักสูตรระยะสั้นของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Model of short course vocational training program of Bangkok Vocational Training School |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ชนกนารถ บุญวัฒนะกุล อาภิสรา น้อยบุรี, 2512- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ปิยะพงษ์ ไสยโสภณ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการศึกษานอกระบบ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร อาชีพ--การฝึกอบรม |
วันที่เผยแพร่: | 2554 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการจัดการฝึกอบรมอาชีพหลักสูตรระยะสั้นของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (2) ศึกษาปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะการจัดการฝึกอบรมอาชีพหลักสูตรระยะสั้นของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร และ (3) เสนอรูปแบบการจัดการฝึกอบรมอาชีพหลักสูตรระยะสั้นของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้เข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 450 คน ครูผู้สอนและผู้บริหารสถานศึกษาเครื่องมือวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการจัดการฝึกอบรม ด้านวัตถุ ประสงค์ของหลักสูตรโดยรวมพบว่ามีความเหมาะสมระดับมาก วัตถุประสงค์มีความชัดเจนเน้นให้ผู้เรียนนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานและส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความสามารถทางวิชาชีพ โดยภาพรวมความต้องการในการเข้าฝึกอบรมในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านเนื้อหาและหลักสูตร ด้านผู้สอนและวิธีการสอนอยู่ในระดับมากสุด ส่วนด้านการจัดชั้นเรียนและอุปกรณ์การสอนอยู่ในระดับมาก 2) ปัญหาอุปสรรคในภาพรวมอยู่ในระดับมาก พบว่าด้านหลักสูตรควรมีการจัดทำหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เข้าอบรม 3) รูปแบบการฝึกอบรมอาชีพหลักสูตรระยะสั้นของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร มีรายละเอียดดังนี้ คือ (ก) การกำหนดคุณสมบัติของผู้เข้าอบรม บุคคลทั่วไปที่พักอาศัยในกรุงเทพ (ข) การจัดหลักสูตรการฝึกอบรมควรตอบสนองต่อการแก้ไขปัญหาและเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ทันสมัย (ค) การจัดวิทยากรและเทคนิคการฝึกอบรม วิทยากรควรเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ ใช้การบรรยายและลงมือปฏิบัติจนเกิดความชำนาญ (ง) สถานที่ฝึกอบรมโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร และระยะเวลาในการฝึกควรใช้เวลาอย่างน้อย 150 ชั่วโมงในแต่ละหลักสูตร (จ) การประเมินผลและการติดตามผล ควรมีการทดสอบก่อนและหลังการฝึกอบรม รวมทั้งมีการติดตามผลการฝึกอบรม |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6467 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
127982.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.09 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License