กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6578
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยการสื่อสารการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อเครื่องดื่ม เพื่อสุขภาพของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Marketing communication factors influencing buying behaviors of functional drink of consumers in Bangkok Metropolis and Vicinity
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ยุทธนา ธรรมเจริญ
ศุภรัตน์ ปรีชาเดช, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ศิริชัย พงษ์วิชัย
อดิลล่า พงศ์ยี่หล้า
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--วิทยานิพนธ์
เครื่องดื่ม--การตลาด
พฤติกรรมผู้บริโภค
การสื่อสารทางการตลาด
วันที่เผยแพร่: 2553
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะส่วนบุคคลของกลุ่มตัวอย่างผู้ซื้อเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (2) พฤติกรรมการซื้อเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ (3) ส่วนประสมการสื่อสาร การตลาดของเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ (4) ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้อ และ (5) ความสัมพันธ์ระหว่างส่วนประสมการสื่อสารการตลาดกับพฤติกรรมการซื้อ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้ซื้อเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 400 ตัวอย่าง โดยใช้แบบสอบถามซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 เป็นเครื่องมือในการวิจัยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า (1) ลักษณะส่วนบุคคลของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 20-30 ปี สถานภาพโสด มีระดับการศึกษาปริญญาตรี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน และมีระดับรายได้ 10,000-20,000 บาท/เดือน (2) พฤติกรรมการซื้อ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพตามคุณประโยชน์เพื่อความสดชื่นผ่อนคลาย ตราสินค้า เซปเป้ บิวติ ดริ๊งค์ บรรจุภัณฑ์เป็นแบบขวดพลาสติกพร้อมดื่ม สาเหตุที่ซื้อเพราะทราบคุณประโยชน์ ซื้อเพื่อดื่มเอง บุคคลที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อคือตัวเอง ไม่มีโอกาสที่แน่นอนในการซื้อ ซื้อที่ร้านสะดวกซื้อ ค่าใช้จ่ายแต่ละครั้งที่ซื้อต่ำกว่า 50 บาท ความถี่ในการซื้อ 1-2 ครั้ง/สัปดาห์ (3) ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับส่วนประสมการสื่อสารการตลาดทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ การโฆษณา การประชาสัมพันธ์การส่งเสริมการขาย และการขายโดยบุคคล ในระดับปานกลาง (4) ลักษณะส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ สถานภาพสมรสระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อ ที่ระดับนัยทางสถิติ 0.05 และ (5) ส่วนประสมการสื่อสารการตลาดด้านการโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การส่งเสริมการขาย มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อ ที่ระดับนัยทางสถิติ 0.05 การขายโดยบุคคล ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อในทุกๆ ด้าน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6578
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
122011.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.7 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons