Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6663
Title: ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการนำชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพมาใช้ในสถานศึกษา กลุ่มโรงเรียนเมืองบางปู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1
Other Titles: The satisfaction with the application of professional learning community in school of teachers in Bang Pu Group Schools under Samut Prakan Primary Education Service Area Office 1
Authors: อรรณพ จีนะวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชลธิชา ปราบพาล, 2534-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ครู -- ความพอใจในการทำงาน
การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความพึงพอใจของครูที่มีต่อการนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพมาใช้ในสถานศึกษา กลุ่มโรงเรียนเมืองบางปู สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 (2) เปรียบเทียบความพึงพอใจของครูที่มีต่อการนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพมาใช้ในสถานศึกษา จาแนกตามระดับการศึกษา และประสบการณ์การทางาน และ (3) ศึกษาแนวทางพัฒนาการนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพมาใช้ในสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ ครูจานวน 176 คน ในสถานศึกษา กลุ่มโรงเรียนเมืองบางปู สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ซึ่งได้มาจากกาหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของทาโร ยามาเน่ และการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ คือแบบสอบถามเป็นแบบมาตรประมาณและคาถามปลายเปิดเกี่ยวกับความพึงพอใจของครูที่มีต่อการนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพมาใช้ในสถานศึกษา และแบบเลือกตอบเกี่ยวกับแนวทางพัฒนาการนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพมาใช้ในสถานศึกษา ที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .98 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพมาใช้ในสถานศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อเรียงลาดับความพึงพอใจจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการสะท้อนผลการทางานและปรับปรุงแก้ไข ด้านการลงมือปฏิบัติ ด้านการตรวจสอบแผนและกระบวนการนาไปใช้ และด้านการวางแผน ตามลาดับ (2) ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของครูที่มีต่อการนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพมาใช้ในสถานศึกษา จาแนกตามระดับการศึกษาและจาแนกตามประสบการณ์การทางานไม่แตกต่างกัน และ (3) แนวทางพัฒนาการนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพมาใช้ในสถานศึกษา ด้านการวางแผน ควรมีการวางแผนการดาเนินงานล่วงหน้าเพื่อให้เป็นไปตามกาหนดการและกรอบระยะเวลา ด้านการลงมือปฏิบัติ ควรสนับสนุนสื่อที่ทันสมัย ซ่อมบารุงให้ใช้งานได้ดี ด้านการตรวจสอบแผนและกระบวนการนาไปใช้ ควรมีการบันทึกปัญหาที่พบ วิธีการแก้ไขปัญหาและสรุปร่วมกัน และด้านการสะท้อนผลการทางานและปรับปรุงแก้ไข ควรมีการประชุมสรุปผลการทางานเพื่อให้ได้ข้อเสนอแนะและวิธีการแก้ไขวิธีใหม่ ๆ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6663
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_165739.pdfเอกสารฉบับเต็ม21.76 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons