กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6663
ชื่อเรื่อง: ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการนำชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพมาใช้ในสถานศึกษา กลุ่มโรงเรียนเมืองบางปู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Satisfaction with the application of professional learning community in school of teachers in Bang Pu Group Schools under Samut Prakan Primary Education Service Area Office 1
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อรรณพ จีนะวัฒน์
ชลธิชา ปราบพาล, 2534-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
ครู--ความพอใจในการทำงาน
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2562
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความพึงพอใจของครูที่มีต่อการนำชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพมาใช้ในสถานศึกษากลุ่มโรงเรียนเมืองบางปู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 (2) เปรียบเทียบความพึงพอใจของครูที่มีต่อการนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพมาใช้ในสถานศึกษา จาแนกตามระดับการศึกษา และประสบการณ์การทำงาน และ (3) ศึกษาแนวทางพัฒนาการนำชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพมาใช้ในสถานศึกษากลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ ครูจำนวน 176 คน ในสถานศึกษา กลุ่มโรงเรียนเมืองบางปู สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ซึ่งได้มาจากกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของทาโร ยามาเน่ และการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ คือแบบสอบถามเป็นแบบมาตรประมาณและคำถามปลายเปิดเกี่ยวกับความพึงพอใจของครูที่มีต่อการนำชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพมาใช้ในสถานศึกษา และแบบเลือกตอบเกี่ยวกับแนวทางพัฒนาการนำชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพมาใช้ในสถานศึกษา ที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .98 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการนำชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพมาใช้ในสถานศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อเรียงลำดับความพึงพอใจจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการสะท้อนผลการทำงานและปรับปรุงแก้ไข ด้านการลงมือปฏิบัติ ด้านการตรวจสอบแผนและกระบวนการนำไปใช้ และด้านการวางแผน ตามลำดับ (2) ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของครูที่มีต่อการนำชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพมาใช้ในสถานศึกษา จำแนกตามระดับการศึกษาและจำแนกตามประสบการณ์การทำงานไม่แตกต่างกัน และ (3) แนวทางพัฒนาการนำชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพมาใช้ในสถานศึกษา ด้านการวางแผน ควรมีการวางแผนการดำเนินงานล่วงหน้าเพื่อให้เป็นไปตามกำหนดการและกรอบระยะเวลา ด้านการลงมือปฏิบัติ ควรสนับสนุนสื่อที่ทันสมัย ซ่อมบำรุงให้ใช้งานได้ดี ด้านการตรวจสอบแผนและกระบวนการนำไปใช้ ควรมีการบันทึกปัญหาที่พบ วิธีการแก้ไขปัญหาและสรุปร่วมกัน และด้านการสะท้อนผลการทำงานและปรับปรุงแก้ไขควรมีการประชุมสรุปผลการทำงาน เพื่อให้ได้ข้อเสนอแนะและวิธีการแก้ไขวิธีใหม่ ๆ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6663
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_165739.pdfเอกสารฉบับเต็ม21.76 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons