Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6696
Title: | ปัญหาและแนวทางการเสริมสร้างการบริหารจัดการเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของพนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง |
Other Titles: | Problems and promotion guidelines of management administration for increasing the capabilities of The officers of the Immigration Bureau |
Authors: | วิรัช วิรัชนิภาวรรณ ฐาณัชชา โปรดบำรุง, 2516- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ศิรินทร์ ธูปกล่ำ |
Keywords: | สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง--การบริหาร มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--วิทยานิพนธ์ |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อศึกษา (1) ปัญหาเกี่ยวกับการบริหารจัดการด้านการให้บริการเพื่อการจัดเก็บรายได้ขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองเพรางาย อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี (2) การพัฒนาการบริหารจัดการด้านการให้บริการเพื่อการจัดเก็บรายได้ขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองเพรางาย และ (3) ปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกที่มีส่วนสำคัญทาให้การพัฒนาการบริหารจัดการด้านการให้บริการเพื่อการจัดเก็บรายได้ขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองเพรางายประสบผลสำเร็จ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามซึ่งผ่านการทดสอบ รวมทั้งผ่านการหาค่าความเที่ยงตรง และความเชื่อถือได้ของแบบสอบถามที่ระดับ 0.95 สำหรับกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ประชาชนที่อยู่ในเขตพื้นที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองเพรางาย จำนวน 1,082 คน เก็บรวบรวมแบบสอบถามกลับคืนมาได้ 970 ชุด คิดเป็นร้อยละ 89.65 ของแบบสอบถามทั้งหมด สำหรับสถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที รวมถึงการสัมภาษณ์แนวลึกเฉพาะผู้เชี่ยวชาญด้วย ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างเห็นด้วย (1) ปัญหาที่สำคัญ คือ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองเพรางาย ไม่ให้ความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรด้านการให้บริการเพื่อการจัดเก็บรายได้ขององค์การบริหารส่วนตำบล (2) การพัฒนาที่สำคัญ คือ ผู้บริหารทุกระดับควรให้ความสำคัญในการพัฒนาบุคลากร เช่น การจัดให้บุคลากรเข้ารับการฝึกอบรมอย่างน้อยปีละครั้ง และ (3) ปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกที่มีส่วนสำคัญทาให้การพัฒนาการบริหารจัดการด้านการให้บริการเพื่อการจัดเก็บรายได้ประสบผลสำเร็จ ตามลำดับ ได้แก่ การที่บุคลากรมีความรู้ความสามารถ และการนาเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น คอมพิวเตอร์ มาปรับใช้ในการให้บริการเพื่อการจัดเก็บรายได้อย่างต่อเนื่อง |
Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2554 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6696 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
128395.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.24 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License