Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/670
Title: ปัจจัยทางจิตสังคมที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานที่ได้มาตรฐานของข้าราชการครูในอำเภอกุดบาก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 2
Other Titles: Psycho-social factors related to standard level working behaviors of teachers in Gut Bak District under the office of Sakon Nakhon educational service area, zone 2
Authors: โกศล มีคุณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
อนันต์ จันทร์กวี, อาจารย์ที่ปรึกษา
ทิพวรรณ สีวาดมา, 2498-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว --วิทยานิพนธ์
ครู--ภาระงาน.--ไทย
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบการปฏิบัติงานที่ได้มาตรฐานของข้าราชการครูที่อยู่ในสถานการณ์ทางสังคมต่างกัน (2) เปรียบเทียบพฤติกรรมการปฏิบัติงานที่ได้มาตรฐานของข้าราชการครูที่มีจิตลักษณะต่างกัน และ (3) ศึกษาความสามารถในการทำนาย การปฏิบัติงานที่ได้มาตรฐานของข้าราชการครูด้วยกลุ่มตัวแปรสถานการณ์ทางสังคม และกลุ่มตัวแปรจิตลักษณะกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย เป็นข้าราชการครูในอำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร ในปึ การศึกษา 2546 จำนวน 150 คน ที่เลือกมาโดยอย่างง่าย ตัวแปรในการวิจัยมีทั้งสิ้น 7 ตัว ประกอบด้วยตัวแปรสถานการณ์ทางสังคม 3 ตัวแปร ตัวแปรจิตลักษณะ 3 ตัวแปร อีก 1 ตัวแปร คือ พฤติกรรมการปฏิบัติงานที่ได้มาตรฐานของข้าราชการครู เครื่องมือรวบรวมข้อมูล เป็นแบบวัดมาตรประมาณรวมค่า มีค่าความเที่ยงตั้งแต่ .82 ถึง .89 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบ 2 ทาง และ 3 ทาง การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ และ วิเคราะห์เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของกลุ่มเป็นรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ ซึ่งกระทำทั้งในกลุ่มรวมและ กลุ่มย่อยที่แบ่งโดยใช้ลักษณะทางชีวสังคม หรีอภูมิหลังของข้าราชการครู ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ข้าราชการครูที่ปฏิบัติงานได้มาตรฐานสูงคือข้าราชการครูที่อยู่ในบรรยากาศองค์การที่ดี และมีความสำเร็จในงานสูง (2) ข้าราชการครูที่ปฏิบัติงานได้ มาตรฐานสูงคือ ข้าราชการครูที่มีแรงจูงใจใฝ่สมฤทธิ์สูง และมีเจตคติต่อการเรียนการสอนดีมาก และ (3) ตัวทำนายที่สำคัญของการปฏิบัติงานที่ได้มาตรฐานของข้าราชการครู คือ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์และบรรยากาศองค์การ โดยมีอำนาจการทำงานร่วมกันร้อยละ 58.20
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/670
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
83273.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.18 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons