Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6808
Title: | แนวทางการเสริมสร้างความเข้มแข็งของพัฒนากร : ศึกษากรณีการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในพื้นที่ศูนย์ช่วยเหลือทางวิชาการพัฒนาชุมชน เขตที่ 8 |
Other Titles: | Approaches for empowered developers' role for operational sufficient economic philosophy : a case study of the Developer Improving Educational Community Service Center 8 Branch |
Authors: | เฉลิมพงศ์ มีสมนัย ปราณี จินาบุญ, 2506- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ไตรรัตน์ โภคพลากรณ์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ พื้นที่ศูนย์ช่วยเหลือทางวิชาการพัฒนาชุมชน เขตที่ 8 เศรษฐกิจพอเพียง พัฒนากร |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยที่มีผลต่อการเสริมสร้างความ เข้มแข็งของพัฒนากรในพื้นที่ศูนย์ช่วยเหลือทางวิชาการพัฒนาชุมชน เขตที่ 8 (2) ปัญหาและอุปสรรคใน การเสริมสร้างความเข้มแข็งของพัฒนากรในพื้นที่ศูนย์ช่วยเหลือทางวิชาการพัฒนาชุมชน เขตที่ 8 (3) แนวทาง พัฒนาประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของพัฒนากรในพื้นที่ศูนย์ช่วยเหลือทางวิชาการพัฒนาชุมชน เขตที่ 8 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่พัฒนากรที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ศูนย์ช่วยเหลือทางวิชาการพัฒนา ชุมชน เขตที่ 8 จังหวัดชุมพร ระนอง สุราษฏร์ธานีและนครศรีธรรมราชจำนวน 902 คน โดยใช้แบบสอบถามใน การเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 277 คนโดยการสุ่มตัวอย่างหลายขั้นตอน และใช้แบบสัมภาษณ์ เก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริหารศูนย์ช่วยเหลือทางวิชาการพัฒนาชุมชนเขต 8 จำนวน 4 คน สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเบี่ยงแบนมาตรฐาน การทดสอบที การวิเคราะห์ความแปรปรวน และการ วิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุ ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยที่มีผลต่อการเสริมสร้างความเข้มแข็งของพัฒนากรในพื้นที่ศูนย์ ช่วยเหลือทางวิชากรพัฒนาชุมชนเรียงตามความสามารถในการพยากรณ์ได้แก่ปัจจัยด้านความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงาน ความมีมนุษยสัมพันธ์ บรรยากาศภายในองค์กร การเป็นผู้นาทางด้านวิชาการ การเป็นผู้ประสานงาน การเป็นผู้ร่วมปฏิบัติงาน และ การเป็นผู้ส่งเสริมและเผยแพร่ทักษะตามลำดับ (2) ปัญหาและอุปสรรคในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของพัฒนากรเรียงตามความคิดเห็นของผู้บริหารและพัฒนากรจากมากไปน้อยได้แก่ปัญหาและอุปสรรคด้านงบประมาณเกี่ยวกับการขับเคลื่อนจำกัด การเตรียมการ การจัดกิจกรรมเพื่อให้ขับเคลื่อนในหมู่บ้าน การขยายผลหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง การเพิ่มทักษะ การทบทวนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงตามลำดับ (3) แนวทางพัฒนาประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามความคิดเห็นของผู้บริหารและพัฒนากรได้แก่รัฐบาลควรจัดสรรงบประมาณเกี่ยวกับการขับเคลื่อน การเตรียมการอย่างรอบคอบ การจัดกิจกรรมเพื่อให้ ขับเคลื่อนในหมู่บ้านอย่างต่อเนื่อง การขยายผลหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงให้มีขอบข่ายกว้างมากขึ้น การเพิ่มทักษะการทำงานของพัฒนากร การทบทวนผลการดำเนินงานของหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง |
Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2554 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6808 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
130837.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.12 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License