Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6808
Title: แนวทางการเสริมสร้างความเข้มแข็งของพัฒนากร : ศึกษากรณีการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในพื้นที่ศูนย์ช่วยเหลือทางวิชาการพัฒนาชุมชน เขตที่ 8
Other Titles: Approaches for empowered developers' role for operational sufficient economic philosophy : a case study of the Developer Improving Educational Community Service Center 8 Branch
Authors: เฉลิมพงศ์ มีสมนัย, อาจารย์ที่ปรึกษา
ไตรรัตน์ โภคพลากรณ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปราณี จินาบุญ, 2506-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
พื้นที่ศูนย์ช่วยเหลือทางวิชาการพัฒนาชุมชน เขตที่ 8
เศรษฐกิจพอเพียง
พัฒนากร
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยที่มีผลต่อการเสริมสร้างความ เข้มแข็งของพัฒนากรในพื้นที่ศูนย์ช่วยเหลือทางวิชาการพัฒนาชุมชน เขตที่ 8 (2) ปัญหาและอุปสรรคใน การเสริมสร้างความเข้มแข็งของพัฒนากรในพื้นที่ศูนย์ช่วยเหลือทางวิชาการพัฒนาชุมชน เขตที่ 8 (3) แนวทาง พัฒนาประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของพัฒนากรในพื้นที่ศูนย์ช่วยเหลือทางวิชาการพัฒนาชุมชน เขตที่ 8 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่พัฒนากรที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ศูนย์ช่วยเหลือทางวิชาการพัฒนา ชุมชน เขตที่ 8 จังหวัดชุมพร ระนอง สุราษฏร์ธานีและนครศรีธรรมราชจำนวน 902 คน โดยใช้แบบสอบถามใน การเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 277 คนโดยการสุ่มตัวอย่างหลายขั้นตอน และใช้แบบสัมภาษณ์ เก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริหารศูนย์ช่วยเหลือทางวิชาการพัฒนาชุมชนเขต 8 จำนวน 4 คน สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเบี่ยงแบนมาตรฐาน การทดสอบที การวิเคราะห์ความแปรปรวน และการ วิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุ ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยที่มีผลต่อการเสริมสร้างความเข้มแข็งของพัฒนากรในพื้นที่ศูนย์ ช่วยเหลือทางวิชากรพัฒนาชุมชนเรียงตามความสามารถในการพยากรณ์ได้แก่ปัจจัยด้านความรู้ความสามารถใน การปฏิบัติงาน ความมีมนุษยสัมพันธ์ บรรยากาศภายในองค์กร การเป็นผู้นาทางด้านวิชาการ การเป็นผู้ ประสานงาน การเป็นผู้ร่วมปฏิบัติงาน และ การเป็นผู้ส่งเสริมและเผยแพร่ทักษะตามลำดับ (2) ปัญหาและ อุปสรรคในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของพัฒนากรเรียงตามความคิดเห็นของผู้บริหารและพัฒนากรจากมากไป น้อยได้แก่ปัญหาและอุปสรรคด้านงบประมาณเกี่ยวกับการขับเคลื่อนจำกัด การเตรียมการ การจัดกิจกรรมเพื่อให้ ขับเคลื่อนในหมู่บ้าน การขยายผลหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง การเพิ่มทักษะ การทบทวนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ตามลำดับ (3) แนวทางพัฒนาประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามความคิดเห็นของผู้บริหารและพัฒนากรได้แก่ รัฐบาลควรจัดสรรงบประมาณเกี่ยวกับการขับเคลื่อน การเตรียมการอย่างรอบคอบ การจัดกิจกรรมเพื่อให้ ขับเคลื่อนในหมู่บ้านอย่างต่อเนื่อง การขยายผลหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงให้มีขอบข่ายกว้างมากขึ้น การเพิ่ม ทักษะการทำงานของพัฒนากร การทบทวนผลการดำเนินงานของหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6808
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
130837.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.12 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons