Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/683
Title: การพัฒนาระเบียนสะสมบนคอมพิวเตอร์เพื่อการแนะแนวสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา
Other Titles: The development of a cumulative record for guidance on computer for elementary school pupils
Authors: ปรีชา วิหคโต, อาจารย์ที่ปรึกษา
สมพงษ์ แตงตาด, อาจารย์ที่ปรึกษา
พันธณีย์ วิหคโต, อาจารย์ที่ปรึกษา
พนิตานันท์ นุชรักษ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว --วิทยานิพนธ์
การแนะแนวการศึกษา
แฟ้มผลงานทางการศึกษา
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาข้อมูลที่จำเป็นในระเบียนสะสมบนคอมพิวเตอร์เพื่อการแนะแนวสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา (2) พัฒนาระเบียนสะสมบนคอมพิวเตอร์เพื่อการแนะแนวสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา และ (3) ศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อระเบียนสะสมบนคอมพิวเตอร์เพื่อการแนะแนวสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางการแนะแนวจำนวน 30 คน ที่ได้ด้วยวิธีการสุ่มตามต้องการ ครูประจำชั้น จำนวน 6 คน และนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 32 คน ได้ด้วยวิธีการลุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลที่จำเป็นในระเบียนสะสมบนคอมพิวเตอร์เพื่อการแนะแนวสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา และ แบบสอบถามความคิดเห็นของครูและ นักเรียนที่มีต่อระเบียนสะสมบนคอมพิวเตอร์เพื่อการแนะแนวสำหรบนักเรียนระดับ ประถมศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัย พบว่า (1) ข้อมูลที่จำเป็นในระเบียนสะสมบนคอมพิวเตอร์เพื่อการแนะแนวสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา มี 4 ส่วน ได้แก่ ข้อมูลส่วนตัวนักเรียน มีจำนวน 22 รายการ ข้อมูลแนะแนวด้านการศึกษา จำนวน 15 รายการ ข้อมูลแนะแนวด้านอาชีพ จำนวน 8 รายการ ข้อมูลแนะแนวด้านส่วนตัวและสังคม จำนวน 14 รายการ รวมทั้งสิ้น 59 รายการ (2) ระเบียนสะสมบนคอมพิวเตอร์เพื่อการแนะแนวสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา มี 7 ส่วน ประกอบด้วย ข้อมูลส่วนตัวนักเรียน ข้อมูลแนะแนวด้านการศึกษา ข้อมูลแนะแนวต้านอาชัพ ข้อมูลแนะแนวด้านส่วนตัวและสังคม ข้อมูลแนะแนวนักเรียนเป็นรายบุคคล ข้อมูลรวมทั้งห้อง และข้อมูลโรงเรียน (3) ผลการศึกษาความคิดเห็นของครูและนักเรียนที่มีต่อระเบียนสะสมบนคอมพิวเตอร์เพื่อการแนะแนวสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา พบว่าระเบียนสะสมบนคอมพิวเตอร์นี้สามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติงานได้ระตับดีมาก
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/683
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
83276.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.5 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons