กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/683
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาระเบียนสะสมบนคอมพิวเตอร์เพื่อการแนะแนวสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The development of a cumulative record for guidance on computer for elementary school pupils |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ปรีชา วิหคโต, อาจารย์ที่ปรึกษา สมพงษ์ แตงตาด, อาจารย์ที่ปรึกษา พันธณีย์ วิหคโต, อาจารย์ที่ปรึกษา พนิตานันท์ นุชรักษ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว --วิทยานิพนธ์ การแนะแนวการศึกษา แฟ้มผลงานทางการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2546 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาข้อมูลที่จำเป็นในระเบียนสะสมบนคอมพิวเตอร์เพื่อการแนะแนวสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา (2) พัฒนาระเบียนสะสมบนคอมพิวเตอร์เพื่อการแนะแนวสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา และ (3) ศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อระเบียนสะสมบนคอมพิวเตอร์เพื่อการแนะแนวสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทางการแนะแนวจำนวน 30 คน ที่ได้ด้วยวิธีการสุ่มตามต้องการ ครูประจำชั้น จำนวน 6 คน และนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 32 คน ได้ด้วยวิธีการลุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลที่จำเป็นในระเบียนสะสมบนคอมพิวเตอร์เพื่อการแนะแนวสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา และ แบบสอบถามความคิดเห็นของครูและ นักเรียนที่มีต่อระเบียนสะสมบนคอมพิวเตอร์เพื่อการแนะแนวสำหรบนักเรียนระดับ ประถมศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัย พบว่า (1) ข้อมูลที่จำเป็นในระเบียนสะสมบนคอมพิวเตอร์เพื่อการแนะแนวสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา มี 4 ส่วน ได้แก่ ข้อมูลส่วนตัวนักเรียน มีจำนวน 22 รายการ ข้อมูลแนะแนวด้านการศึกษา จำนวน 15 รายการ ข้อมูลแนะแนวด้านอาชีพ จำนวน 8 รายการ ข้อมูลแนะแนวด้านส่วนตัวและสังคม จำนวน 14 รายการ รวมทั้งสิ้น 59 รายการ (2) ระเบียนสะสมบนคอมพิวเตอร์เพื่อการแนะแนวสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา มี 7 ส่วน ประกอบด้วย ข้อมูลส่วนตัวนักเรียน ข้อมูลแนะแนวด้านการศึกษา ข้อมูลแนะแนวต้านอาชัพ ข้อมูลแนะแนวด้านส่วนตัวและสังคม ข้อมูลแนะแนวนักเรียนเป็นรายบุคคล ข้อมูลรวมทั้งห้อง และข้อมูลโรงเรียน (3) ผลการศึกษาความคิดเห็นของครูและนักเรียนที่มีต่อระเบียนสะสมบนคอมพิวเตอร์เพื่อการแนะแนวสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา พบว่าระเบียนสะสมบนคอมพิวเตอร์นี้สามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติงานได้ระตับดีมาก |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/683 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Theses |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License