Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/702
Title: | ความคาดหวังต่อคุณภาพบริการจากโรงพยาบาลที่เป็นคู่สัญญาหลักของผู้ประกันตน กองทุนประกันสังคม ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี |
Other Titles: | Expectation of service quality from main contractor hospital of beneficiaries under social security scheme in Mueang District, Udon Thani Province |
Authors: | นิตยา เพ็ญศิรินภา เฉลิมพล ศรีเจริญ, 2506- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา สุรเดช ประดิษฐบาทุกา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสาธารณสุขศาสตร์--วิทยานิพนธ์ ประกันสังคม โรงพยาบาล--การควบคุมคุณภาพ บริการทางการแพทย์--ไทย บริการการพยาบาลของโรงพยาบาล |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยเชิงสำรวจนี้มีวัตลุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลปัจจัยด้านสถานประกอบการและความคาดหวังต่อบริการจากโรงพยาบาลที่เป็นคู่สัญญาหลักของผู้ประกันตน กองทุนประกันสังคม ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี และ (2) เปรียบเทียบระดับความคาดหวังคุณภาพบริการในผู้ประกันตนในเขตอำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ที่มีปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยด้านสถานประกอบการต่างกัน กลุ่มตัวอย่าง 420 คน ได้จากการสุ่มแบบมีระบบจากผู้ประกันตน ที่ทำงานในสถานประกอบการ ที่มีผู้ประกันตน 20 คนขึ้นไปในเขตอำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2550 ถึง 30 พฤศจิกายน 2550 เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม ซึ่งได้รับการทดสอบความเทียงแล้วเท่ากับ 0.9759 วิเคราะหข้อมูลด้วยร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบแบบที และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างเป็นเพศหญิงร้อยละ 71.2 อายุเฉลี่ย 30.09 ปี สภาวะสุขภาพแข็งแรง แต่มีเจ็บป่วยเล็กน้อยต้องไปพบแพทย์ 1-2 ครั้งต่อปี มากที่สุดร้อยละ 55.2 สถานภาพโสดมากที่สุดร้อยละ 53.6 รายได้เฉลี่ย 6,693 บาทต่อเดือน ระดับการศึกษาปริญญาตรี หรือสูงกว่า มากที่สุดร้อยละ 38.3 ส่วนใหญ่ทำงานในสถานประกอบการที่มีผู้ประกันตนมากกว่าร้อยคน ร้อยละ 56.7 ทำงานอยู่ในภาคการบริการมากที่สุด ร้อยละ 50.7 และส่วนใหญ่สถานประกอบการอยู่ในเขตเทศบาล ร้อยละ 81.2 ผู้ประกันตนมีความคาดหวัง ต่อ คุณภาพบริการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านความเชื่อถือไว้วางใจได้ และการให้ความมั่นใจแก่ผู้รับบริการอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านความเป็นรูปธรรมของการบริการ การตอบสนองต่อผู้รับบริการ ความเข้าใจเห็นอกเห็นใจผู้รับบริการอยู่ในระดับมาก (2) ระดับของความคาดหวังต่อการบริการในผู้ประกันตนที่มีอายุ และระดับการศึกษาต่างกันมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ข้อเสนอแนะจากการวิจัย โรงพยาบาลควรมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพในด้านความปลอดภัยของผู้ป่วย การให้การบริการตามสิทธิ การให้บริการโดยแพทย์เฉพาะทาง การรับรองคุณภาพโรงพยาบาล การพัฒนาด้านเครื่องมือแพทย์ ห้องสุขา การสร้างจิตสำนึกด้านการบริการแก่แพทย์ การทบทวนการจัดบริการพิเศษแก่ผู้ประกันตน |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ส.ม.(สาธารณสุขศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/702 |
Appears in Collections: | Health-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
108729.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.21 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License